ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรธรณีแห่งสาธารณรัฐโมซัมบิก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2013 07:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทย

และกระทรวงทรัพยากรธรณีแห่งสาธารณรัฐโมซัมบิกว่าด้วยความร่วมมือด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

และการพัฒนา (Memorandum of Understanding Between the Ministry of Energy

the Kingdom of Thailand and the Ministry of Mineral Resources of the Republic

of Mozambique on Cooperation in field of Oil and Gas and Development)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรธรณีแห่งสาธารณรัฐโมซัมบิกว่าด้วยความร่วมมือด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติและการพัฒนา (Memorandum of Understanding Between the Ministry of Energy the Kingdom of Thailand and the Ministry of Mineral Resources of the Republic of Mozambique on Cooperation in field of Oil and Gas and Development)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน) เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้กระทรวงพลังงาน หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ระบุสาขาความร่วมมือด้านพลังงาน ได้แก่ ด้านปิโตรเลียม ปิโตรเคมี ก๊าซธรรมชาติ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพื่อผลแห่งการพัฒนา

2. รูปแบบความร่วมมือกำหนดให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานร่วม (Joint Working Group :JWG) เพื่อดำเนินงานร่วมกันในการสนับสนุนสาขาความร่วมมือของบันทึกความเข้าใจดังกล่าว โดยจะมีการประชุมทุก 2 ปี ผลัดกันระหว่างไทยและโมซัมบิก

3. บันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลบังคับเป็นระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่มีการลงนามและจะต่ออายุโดยอัตโนมัติเป็นระยะเวลาเดียวกัน เว้นแต่ว่าคู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะแจ้งให้คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งทราบถึงความตั้งใจที่จะไม่ขอต่ออายุบันทึกความเข้าใจนี้ผ่านช่องทางการทูตภายในระยะเวลา 60 วัน โดยการสิ้นสุดการใช้บันทึกความเข้าใจนี้จะไม่มีผลต่อกิจกรรมและโครงการความร่วมมือต่างๆ ที่เกิดขึ้น หรือที่กำลังดำเนินการอยู่ตามบันทึกความเข้าใจนี้ จนกว่ากิจกรรมและโครงการนั้น ๆ จะเสร็จสิ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ