มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2013 06:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ตามที่สำนักงบประมาณ เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงบประมาณ รายงานว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 วงเงินทั้งสิ้น 170,475.027 ล้านบาท (47,131.077 ล้านบาท + 123,343.950 ล้านบาท) ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐที่มีความพร้อมสามารถดำเนินการก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในกันยายน 2556 หรือไม่สามารถดำเนินการก่อหนี้ผูกพันได้ทันแต่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเดือนตุลาคม — ธันวาคม 2556 ภายใต้ยุทธศาสตร์ประเทศ และนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล จึงกำหนดมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ดังนี้

1. กรณีส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ ยังคงมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว และมีความพร้อมที่จะสามารถก่อหนี้ผูกพันได้ภายในกันยายน 2556 ดังนั้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายผลผลิตหรือโครงการ ให้เสนอรัฐมนตรีเจ้าสังกัดพิจารณานำเสนอคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเพื่อพิจารณาอนุมัติผ่อนผัน ต่อไป

2. กรณีส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ ที่ได้รับความเห็นชอบแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณแล้ว และไม่สามารถดำเนินการก่อหนี้ผูกพันโครงการหรือรายการภายในกันยายน 2556 แต่ยังมีความจำเป็นที่จะดำเนินการเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเดือนตุลาคม — ธันวาคม 2556 ให้ถือปฏิบัติ ดังนี้

2.1 งบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ

ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐพิจารณาทบทวนแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 โครงการ/รายการ ที่ไม่สามารถดำเนินการหรือมีความซ้ำซ้อน หรือที่ได้ดำเนินการบรรลุวัตถุประสงค์แล้วและมีงบประมาณเหลือจ่ายหรือคาดว่าไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนภายในวันที่ 30 กันยายน 2556 ให้พิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ โดยโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากโครงการ/รายการเดิมเพื่อนำไปดำเนินการ ดังนี้

1) เป็นรายการงบประมาณที่มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ (Country Strategy) และนโยบายเร่งด่วนรัฐบาล

2) เป็นรายการงบประมาณที่ก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งสามารถวิเคราะห์ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจน

3) เป็นรายการงบประมาณที่มีความพร้อมสามารถดำเนินงานได้ทันทีภายใน 30 กันยายน 2556

4) เป็นการโอนเปลี่ยนแปลงพื่อการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานในกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเท่านั้น

5) เป็นรายการที่ผ่านการตรวจสอบข้อกำหนดตามกฎหมายฉบับต่าง ๆ แล้ว เช่น กฎหมายสิ่งแวดล้อม

6) เป็นรายการที่แก้ปัญหา/ตอบสนองความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ ต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนที่แสดงถึงความสำคัญของปัญหาหรือความเดือดร้อนของประชาชน โดยต้องได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ และสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2557

การโอนเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐไม่ควรโอนไปเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ ยกเว้นกรณีการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจตามสนธิสัญญาหรือที่มีข้อผูกพันทางกฎหมายรองรับ ไม่ควรโอนไปเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อยานพาหนะไม่ควรโอนไปเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคลากรที่จะก่อให้เกิดภาระงบประมาณในอนาคต ไม่ควรโอนเป็นรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ และไม่เป็นรายการที่ขาดความพร้อม และส่วนราชการ/หน่วยงานไม่สามารถใช้จ่ายงบประมาณได้ทันภายในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2557

2.2 งบประมาณรายจ่ายงบกลาง

งบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการใดที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐได้รับการจัดสรรงบประมาณไปใช้จ่ายบรรลุวัตถุประสงค์แล้วมีเงินคงเหลือ ให้ส่งคืนสำนักงบประมาณ และหากมีความจำเป็นต้องนำไปใช้จ่ายในรายการอื่น ๆ ให้พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

การดำเนินการตามข้อ 2 ให้นำเสนอรัฐมนตรีเจ้าสังกัดพิจาณาให้ความเห็นชอบก่อนนำเสนอคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเพื่อพิจารณาอนุมัติผ่อนผัน ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2556 ตามแบบฟอร์มที่กำหนด

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐพิจารณาแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับมาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ 4 ด้าน ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 (เรื่อง มาตราการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ) ต่อไปด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ