ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม รวม 4 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 17:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) เสนอ ดังนี้
          1. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม (ฉบับที่ ..)             พ.ศ. ....

2. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. ....

3. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. .... และ

4. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 4 ฉบับ ที่ สคก. ตรวจพิจารณาแล้ว ซึ่งกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ได้เห็นชอบด้วยและยืนยันให้ดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้สำนักงานกิจการยุติธรรมมีภารกิจเกี่ยวกับนโยบายและการพัฒนากระบวนการยุติธรรม โดยการศึกษา วิจัย การประเมินผลการบังคับใช้กฎหมายและนำผลให้คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินการของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด

1.2 ยกเลิกกองงานคณะกรรมการยุติธรรมแห่งชาติ และกำหนดให้มีกองงานคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ

1.3 กำหนดให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหารในสำนักงานกิจการยุติธรรม ขึ้นตรงต่อผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด

1.4 แก้ไขเพิ่มเติมให้สำนักงานเลขานุการกรม และกองงานคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 4)

2. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. ....

2.1 ยกเลิกกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. 2551

2.2 กำหนดให้กรมคุมประพฤติมีภารกิจเกี่ยวกับการคุมประพฤติผู้กระทำผิด ทั้งเด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด

2.3 กำหนดให้แบ่งส่วนราชการกรมคุมประพฤติ ประกอบด้วย ราชการบริหารส่วนกลาง ได้แก่ สำนักงานเลขานุการกรม กองกิจการชุมชนและบริการสังคม กองบริหารทรัพยากรบุคคล กองแผนงานและสารสนเทศ กองพัฒนาการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด สำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 1 — 5 สำนักพัฒนาการคุมประพฤติ และราชการบริหารส่วนภูมิภาค ได้แก่ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัด

2.4 กำหนดให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหารในกรมคุมประพฤติขึ้นตรงต่ออธิบดีกรมคุมประพฤติ มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด

3. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. ....

3.1 ยกเลิกกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. 2551

3.2 กำหนดให้กรมบังคับคดีมีภารกิจเกี่ยวกับการบังคับคดีแพ่ง คดีล้มละลาย และคดีฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ตามคำสั่งศาล การชำระบัญชีตามคำสั่งศาล การวางทรัพย์และการประเมินราคาทรัพย์สิน และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด

3.3 กำหนดให้แบ่งส่วนราชการกรมบังคับคดี ประกอบด้วย ราชการบริหารส่วนกลาง ได้แก่ สำนักงานเลขานุการกรม กองติดตามและเฉลี่ยทรัพย์สินในคดีล้มละลาย กองบังคับคดีล้มละลาย 1 — 6 กองบริหารการคลัง กองบริหารทรัพยากรบุคคล กองพัฒนาระบบการบังคับคดีและประเมินราคาทรัพย์ สำนักงานบังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร 1 — 6 สำนักฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ และราชการบริหารส่วนภูมิภาค ได้แก่ สำนักงานบังคับคดีจังหวัด

3.4 กำหนดให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหารในกรมบังคับคดี ขึ้นตรงต่ออธิบดีกรมบังคับคดี มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด

4. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

4.1 กำหนดให้มีกองบริหารทรัพยากรบุคคลมีอำนาจหน้าที่บริหารงานทรัพยากรบุคคลและจัดระบบงานของกรม และปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

4.2 กำหนดให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหารในกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ขึ้นตรงต่ออธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กละเยาวชนมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด

4.3 ปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการกรม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ