แนวทางการปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์กระทรวง และแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 4, 2013 15:48 —มติคณะรัฐมนตรี

1. รับทราบผลการประชุมเรื่อง แนวทางการปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์กระทรวง และแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

2. มอบหมาย สศช. สำนักงบประมาณ (สงป.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.) ดำเนินการประสานจังหวัดในการปรับปรุงยุทธศาสตร์จังหวัดและกลุ่มจังหวัด และจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี 2558

3. มอบหมายให้ สศช. สงป. และ กพร. ประสานส่วนราชการดำเนินการปรับปรุงแผนและยุทธศาสตร์ระดับกระทรวงให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศในระยะยาว และจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี 2558 ให้สอดคล้องและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาของจังหวัดตามแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

สาระสำคัญของเรื่อง

สศช. สงป. กพร. และ มท. ได้ร่วมกับจังหวัด ดำเนินการปรับปรุงแผนแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ระยะ 4 ปี เพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนปฏิบัติการจังหวัด ประจำปี 2558 สำหรับประกอบการจัดทำคำของบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 และคำรับรองการปฏิบัติงานของจังหวัด ซึ่งมีความคืบหน้าในการดำเนินงาน ดังนี้

1. เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2556 มท. และ สศช. ได้นำเสนอภาพรวมผลการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด 4 ปี (พ.ศ. 2558-2561) ต่อที่ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ที่ประชุมได้รับทราบผลการประเมิน และภาพรวมการปรับปรุงแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด และนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการ ดังนี้

1.1 มอบหมายให้จังหวัดและหน่วยงานไปทบทวนและปรับแผนยุทธศาสตร์กระทรวงและแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยนำตัวชี้วัดของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดที่สำคัญมาใช้ในการทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัดและกลุ่มจังหวัด ให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ และให้มีความครอบคลุมทุกมิติทั้งด้านความสามารถในการแข่งขัน ด้านการลดความเหลื่อมล้ำ ด้านการสร้างการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และด้านการเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐ รวมทั้ง จัดลำดับความสำคัญของแผนงาน / โครงการเพื่อประกอบการจัดทำคำของบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558

1.2 มอบหมายให้จังหวัดศึกษาวิเคราะห์และกำหนดเป้าหมายรวม เป้าหมายระดับ ยุทธศาสตร์ของแผนยุทธศาสตร์จังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยจะต้องตอบโจทย์ของประเทศ ได้แก่ (1) กรอบยุทธศาสตร์ประเทศ (2) กรอบยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (3) โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง วงเงิน 2 ล้านล้านบาท (4) แผนการบริหารจัดการน้ำ วงเงิน 350,000 ล้านบาท และ (5) การจัดทำโซนนิ่งภาคเกษตรและผังเมือง รวมทั้งกำหนดเป้าหมายรวม 4 ปี และจำแนกค่าเป้าหมายรายปีให้ชัดเจน ทั้งนี้ แผนงาน/โครงการต้องมีความเชื่อมโยงตั้งแต่ต้นน้ำ — กลางน้ำ - ปลายน้ำ โดยพิจารณาทั้งด้านการเพิ่มรายได้ และการลดต้นทุน รวมถึงการใช้ประโยชน์จากโครงการลงทุนของรัฐบาลและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกรอบยุทธศาสตร์ต่าง ๆ

2. เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2556 นายกรัฐมนตรีได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานประมาณ สศช. และเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาแนวทางการปรับปรุงแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยผลการประชุมสรุปได้ ดังนี้

2.1 มอบหมายสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) และ สศช. จัดทำแผนที่จังหวัด ที่ประกอบด้วยชั้นข้อมูล (Layer) ต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงตัวชี้วัดที่สำคัญตามกรอบยุทธศาสตร์ประเทศ เพื่อแสดงให้เห็นถึงข้อมูลข้อเท็จจริงที่สำคัญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนรวมถึงการปรับแผนยุทธศาสตร์กระทรวง และแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ประกอบด้วย

(1) การสร้างความสามารถในการแข่งขัน เช่น ข้อมูลโครงสร้างพื้นฐาน (เส้นทางคมนาคมขนส่ง โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง 2 ล้านล้านบาท ด่านการค้าชายแดน แหล่งน้ำ เขื่อน/อ่างเก็บน้ำ) พื้นที่โซนนิ่งภาคเกษตร จุดท่องเที่ยว จำนวนประชากร และพื้นที่โครงการเมืองใหม่ เป็นต้น

(2) การสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม เช่น การศึกษา สาธารณสุข ปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด เป็นต้น

(3) การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น พื้นที่การตัดไม้ทำลายป่า ปัญหาขยะ สิ่งแวดล้อม มลพิษ หมอกควัน เป็นต้น

(4) การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

2.2 มอบหมาย สศช. พิจารณาปรับปรุงยุทธศาสตร์ประเทศให้มีความชัดเจน เพื่อเป็นกรอบแนวทางให้หน่วยงานและจังหวัดนำไปปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์กระทรวง และแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

2.3 มอบหมายให้ สศช. สงป. กพร. และมท. ร่วมกันประสานกระทรวงและจังหวัด ในการจัดทำและปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์กระทรวง และแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ให้มีความสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ประเทศที่ได้มีการปรับปรุงใหม่แล้ว รวมทั้งสอดคล้องกับค่าตัวชี้วัดเป้าหมายในการพัฒนาประเทศซึ่งประกอบด้วยข้อมูลที่สำคัญ ดังนี้

(1) ข้อมูลทั่วไป เช่น ตัวชี้วัด ปัญหาและโอกาส ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง เช่น ประชาคมอาเซียน โครงสร้างพื้นฐาน การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ โครงสร้างประชากร เป็นต้น

(2) ข้อมูลเฉพาะ ได้แก่ สัดส่วนของแหล่งรายได้ทางเศรษฐกิจ (ทั้งของเดิมและของใหม่) สัดส่วนต้นทุนค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจ อัตราส่วนของผลิตภาพแรงงาน เป็นต้น

(3) เป้าหมายและแนวทางการแก้ไข เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา การกำหนดเป้าหมายหรือทิศทางการพัฒนา โอกาสและความท้าทายที่ต้องเตรียมตัว และการแก้ไขปัญหาการจัดการในภาครัฐหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

(4) ความสอดคล้องกับกรอบแผนงาน เช่น แผนงานตามยุทธศาสตร์ประเทศแผนงานเฉพาะของจังหวัด และแผนงานของกระทรวง

(5) แผนปฏิบัติการในแต่ละปีที่ชัดเจน

(6) ประโยชน์และผลที่คาดว่าจะได้รับการพัฒนา

(7) แผนกำลังคนและแผนงบประมาณ

2.4 มอบหมายให้ สศช. สงป. กพร. และ มท. ประสานหน่วยงานและจังหวัดในการจัดทำแผนงาน / โครงการปีงบประมาณ 2558 เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานสามารถสนับสนุนการพัฒนาของจังหวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับตัวชี้วัดและเป้าหมายของจังหวัด

2.5 มอบหมายให้ สศช. จัดทำแบบฟอร์มประกอบการจัดทำแผนยุทธศาสตร์กระทรวงและแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ให้แก่หน่วยงานและจังหวัดสำหรับดำเนินการตาม?ข้อ 2.1-2.4

3. ปฏิทินการทำงาน

3.1 วันที่ 29 ตุลาคม — 15 พฤศจิกายน 2556 จังหวัดและกลุ่มจังหวัดพิจารณาและปรับปรุงแผนฯ 4 ปี ตามความเห็นของนายกรัฐมนตรี และจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี 2558

3.2 วันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 จังหวัดและกลุ่มจังหวัดส่งแผนที่ปรับปรุงให้ฝ่ายเลขานุการ กนจ.

3.3 วันที่ 22 พฤศจิกายน 2556 สศช. จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเป้าหมายและแผนฯ ของจังหวัด เพื่อให้กระทรวงกำหนดแผนดำเนินงานร่วมกับจังหวัดเป้าหมาย

3.4 วันที่ 4 ธันวาคม 2556 อ.น.ก.จ. พิจารณาแผนฯ 4 ปี และแผนปฏิบัติการประจำปี 2558

3.5 วันที่ 12 ธันวาคม 2556 เสนอ กนจ. พิจารณาแผนฯ 4 ปี และแผนปฏิบัติการประจำปี 2558

3.6 วันที่ 17 ธันวาคม 2556 เสนอ ครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนฯ 47 ปี เพื่อนำไปจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี 2558 ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ