ขอความเห็นชอบการลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อการจัดตั้งสมาคมการรถไฟของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง

ข่าวการเมือง Wednesday December 4, 2013 06:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้

1. ร่างบันทึกความเข้าใจเพื่อการจัดตั้งสมาคมการรถไฟของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง (GMRA)

2. การลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อการจัดตั้งสมาคมการรถไฟของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง (GMRA)

3. ให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายวราเทพ รัตนากร) ซึ่งมอบหมายให้กำกับดูแลความร่วมมือในกรอบ GMS เป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างบันทึกความเข้าใจเพื่อการจัดตั้งสมาคมการรถไฟของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง (GMRA)

1.1 ภารกิจของ GMRA คือ การเพิ่มการเชื่อมโยงทางรถไฟเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพ ความปลอดภัยรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยการขนส่งสินค้าและคนโดยทางรถไฟ ทั้งภายในประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) และประเทศอื่น ๆ

1.2 สมาชิกเริ่มแรกของ GMRA ประกอบด้วยรัฐบาลของประเทศ GMS

1.3 แหล่งที่มาของเงินทุนจะมาจากประเทศสมาชิก GMRA ไม่เกิน 2 ปี หลังจากการจัดตั้ง GMRA การให้ความช่วยเหลือที่เป็นตัวเงินและความช่วยเหลือรูปแบบของสิ่งของและการบริการจะได้รับการเห็นชอบโดยประเทศสมาชิก

1.4 เพื่อให้วัตถุประสงค์ตรงกับการปฏิบัติงาน GMRA จะมีสถานภาพเป็นองค์การระหว่างประเทศที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ภายใต้แนวทางของการประชุมระดับรัฐมนตรี 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขงและการประชุมระดับรัฐมนตรีคมนาคมขนส่งของ GMS

1.5 คณะกรรมการบริหารของ GMRA ประกอบด้วยกรรมการบริหาร 7 คน มาจากประเทศสมาชิก 6 ประเทศ ประเทศละ 1 คน และอีก 1 คน มาจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) โดยประเทศสมาชิกแต่ละประเทศจะรับผิดชอบการแต่งตั้งกรรมการของตน

1.6 ประธานคณะกรรมการบริหารของ GMRA มีวาระการดำรงตำแหน่ง 18 เดือน และหมุนเวียนตามลำดับอักษรชื่อประเทศ

1.7 หลังจากการทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการของ ADB ในช่วงแรกสิ้นสุดลงคณะกรรมการบริหารจะตัดสินใจเลือกสถานที่และโครงสร้างของสำนักงานฝ่ายเลขานุการโดยวิธีการแบบฉันทามติ

1.8 ในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาท หากมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการตีความหรือการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ โดยเฉพาะการตัดสินใจทางด้านวิชาการโดย GMRA จะต้องตัดสินแบบฉันมิตร โดยใช้การเจรจาและปรึกษาหารือกันโดยคณะกรรมการบริหาร

1.9 บันทึกความเข้าใจฉบับนี้อาจทำการแก้ไขเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงได้โดยตกลงกันเป็นลายลักษณ์อักษรร่วมกันของภาคีทั้งหมด

1.10 ภาคีใด ๆ ในบันทึกความเข้าใจฉบับนี้อาจถอนตัวหรือระงับการเข้าไปมีส่วนร่วมภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ชั่วคราว โดยการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้ประธานคณะกรรมการบริหารทราบ ซึ่งประธานจะได้ประกาศให้ภาคีอื่น ๆ ทราบในทันที การประกาศถอนตัวหรือการระงับชั่วคราวจะมีผล 1 ปี หลังจากวันที่ได้แจ้งในประกาศหรือวันที่ได้รับประกาศ เว้นแต่ภาคีจะมีความเห็นร่วมกันเป็นอย่างอื่น นอกจากจะตกลงกันโดยภาคีอื่น ๆ ตามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้แล้ว ประกาศดังกล่าวจะต้องไม่ก่อให้เกิดผลเสียหายหรือทำให้ภาคีที่ออกประกาศนั้นพ้นจากความรับผิดชอบในการเข้าร่วมแผนงาน โครงการ การศึกษาหรือกิจกรรมอื่น ๆ ภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 ธันวาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ