แนวทางและวิธีการจ่ายเงินโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง

ข่าวการเมือง Tuesday November 4, 2014 17:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางและวิธีการจ่ายเงินโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกร ชาวสวนยาง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2557 กษ. จึงได้ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สคช.) กรมวิชาการเกษตร สำนักงบประมาณ (สงป.) สำนักงานสงเคราะห์การทำสวนยาง องค์การสวนยางและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กำหนดหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการจ่ายเงินโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยางก่อนดำเนินการ ดังนี้

1. คุณสมบัติเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ ต้องมีสัญชาติไทย เป็นหัวหน้าครัวเรือนหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย (1 ครัวเรือน 1 สิทธิ์) ตามทะเบียนเกษตรกร เป็นเกษตรกร ผู้ปลูกยางพาราที่เปิดบัญชีเงินฝากไว้กับ ธ.ก.ส. และเป็นเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราที่มีพื้นที่เปิดกรีดอยู่ในปัจจุบัน ตั้งแต่ 1 ไร่ขึ้นไป โดยสวนยางต้องตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ รวมทั้งเอกสารสิทธิ 46 รายการตามหนังสือของกรมป่าไม้ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของหัวหน้าครัวเรือนหรือสมาชิกในทะเบียนครัวเรือนเกษตรกรเดียวกัน

2. การรับแจ้งเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน – 15 ธันวาคม 2557 ทั้งนี้ หาก กษ. เห็นว่ามีความจำเป็นสามารถขยายระยะเวลาได้ โดยถ้าเป็นเกษตรกรรายเดิมที่ผ่านการตรวจสอบและรับรองพื้นที่เปิดกรีดแล้ว ในปี 2556/57 ให้มาแจ้งขอเข้าร่วมโครงการและตรวจสอบยืนยันข้อมูลเดิม กรณีเกษตรกรรายใหม่ดำเนินการดังนี้

2.1 เกษตรกรแจ้งเข้าร่วมโครงการตามแบบฟอร์มคำร้องขอเข้าร่วมโครงการที่กำหนด หากยังไม่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้ดำเนินการขึ้นทะเบียนเกษตรกรในคราวเดียวกัน

2.2 เกษตรกรนำเอกสารหลักฐานประกอบด้วย ทะเบียนบ้าน บัตรประจำตัวประชาชน หลักฐานเอกสารสิทธิที่ดินทำกินตามกฎหมายพร้อมสำเนา ยื่นแสดงกับเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตร

2.3 เกษตรกรกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มการเข้าร่วมโครงการ และขอขึ้นทะเบียน การปลูกยางพาราด้วยตนเอง หรือบุคคลอื่นที่เกษตรกรไว้ใจเป็นผู้กรอกข้อมูลให้พร้อมลงนามรับรองข้อมูลของตนเอง

3. การตรวจสอบรับรองสิทธิ์เกษตรกร

3.1 ให้มีคณะทำงานตรวจสอบสิทธิ์โครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยางระดับตำบล คณะกรรมการบริหารโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยางระดับอำเภอ และคณะกรรมการบริหารโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยางระดับจังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเป็น ผู้แต่งตั้ง

3.2 กรณีเกษตรกรรายเดิม ให้คณะทำงานตรวจสอบสิทธิ์ฯ ระดับตำบล ใช้ข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราเป็นข้อมูลสำหรับการตรวจสอบรับรองสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการติดประกาศผลการตรวจสอบ 5 วันทำการ เพื่อให้ชุมชนตรวจสอบ และส่งบัญชีรายชื่อที่ผ่านการรับรองแล้วให้ ธ.ก.ส. สาขา เพื่อเตรียมจ่ายเงินให้เกษตรกรต่อไป

3.3 เกษตรกรรายใหม่ที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดให้คณะทำงานตรวจสอบ สิทธิ์ฯ ระดับตำบล ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดที่มีอยู่จริงทุกแปลง

3.4 การอุทธรณ์กรณีการร้องเรียน ร้องคัดค้านจากชาวสวนยางที่ไม่ผ่านการรับรองหรือข้อมูลไม่ถูกต้อง ให้นำเสนอข้อเท็จจริงต่อคณะทำงานตรวจสอบสิทธิ์ โครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยางระดับตำบล และสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการบริหารโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยางระดับอำเภอ และระดับจังหวัดตามลำดับ เพื่อหาข้อยุติในระดับจังหวัด

4. การขอใช้สิทธิ์ของเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ

4.1 กรมส่งเสริมการเกษตรนำรายชื่อเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่ผ่านการพิจารณาตรวจสอบรับรองสิทธิ์จากคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ระดับอำเภอ ส่งให้ ธ.ก.ส.

4.2 เกษตรกรจัดทำหนังสือแจ้งความจำนงขอรับเงินโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ณ ที่ทำการ ธ.ก.ส. สาขา

5. การจ่ายเงินให้เกษตรกร

ธ.ก.ส. สาขาตรวจสอบเอกสารหลักฐานกับบัญชีรายชื่อที่ได้รับจากคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ระดับอำเภอ และบันทึกข้อมูล พร้อมนัดหมายเกษตรกรรับเงิน ธ.ก.ส. โอนเงินช่วยเหลือเข้าบัญชีเงินฝากของเกษตรกร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ