การจัดทำบันทึกความตกลงระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการศึกษาแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์

ข่าวการเมือง Tuesday February 10, 2015 16:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความตกลงระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการศึกษาแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ว่าด้วยการแลกเปลี่ยนครู

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและลงนามบันทึกความตกลงระหว่าง ศธ. แห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงการศึกษาแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ว่าด้วยการแลกเปลี่ยนครู (Memorandum of Agreement between the Ministry of Education of the Kingdom of Thailand and the Department of Education of the Republic of the Philippines on Exchanges of Professional Teachers) ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบันทึกความตกลงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ ให้ ศธ. หารือกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามในบันทึกความตกลงดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

ศธ. รายงานว่าบันทึกความตกลงฯ เป็นข้อตกลงซึ่งคู่ภาคีทั้งสองฝ่ายแสดงเจตนาที่จะพัฒนาสมรรถนะและเสริมสร้างศักยภาพของครูด้วยการแลกเปลี่ยนครูระหว่างกัน ในสาขาวิชาต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความรู้และประสบการณ์ให้แก่ครูทั้งสองประเทศ

วัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นกรอบในการดำเนินความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนครูระหว่างกันซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาสมรรถนะของครู และการศึกษาของคู่ภาคีทั้งสองประเทศ โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมความสามารถและสมรรถนะของบุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูในสถานศึกษา ผ่านโครงการแลกเปลี่ยนการสอนของครูในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาและอาชีวศึกษา เป็นเวลา 1 ปีการศึกษา ในสาขาวิชาที่ได้ตกลงร่วมกันเปิดโอกาสให้ครูของภาคีแต่ละฝ่ายได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมวิชาชีพอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับเพื่อนครู ทั้งในด้านเทคนิคการสอนในชั้นเรียนและเนื้อหาวิชาเพื่อให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง การจัดตั้งชุมชนการเรียนรู้เสมือนจริง เพื่อให้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการศึกษาอื่น ๆ ด้วย นอกจากนี้ ครูจะทำหน้าที่เสมือนทูตทางการศึกษาที่จะช่วยสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศ และสร้างความรู้สึกการเป็นหนึ่งเดียวของประชาคมอาเซียนอีกด้วย

ทั้งนี้ ร่างบันทึกความตกลงดังกล่าว เป็นความตกลงในระดับหน่วยงานจึงไม่เป็นสนธิสัญญาภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ