สรุปความต้องการใช้ยางพาราในการดำเนินโครงการของส่วนราชการ

ข่าวการเมือง Tuesday January 12, 2016 18:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบปริมาณความต้องการใช้ยางพาราและวงเงินงบประมาณของส่วนราชการ

2. ให้ส่วนราชการพิจารณาทบทวนเพื่อเพิ่มสัดส่วนการใช้ยางพาราในวัสดุ ครุภัณฑ์ และสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ โดยคำนึงถึงคุณลักษณะเฉพาะที่มีความเหมาะสมทางด้านเทคนิค ทั้งนี้ ให้ส่งสำนักงบประมาณรวบรวมเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

3. ให้สำนักงบประมาณพิจารณาความเหมาะสมในการจัดทำราคามาตรฐานวัสดุ ครุภัณฑ์ และสิ่งก่อสร้างที่มียางพาราเป็นส่วนผสมในราคากิโลกรัมละ 45-60 บาท ตามคุณภาพของยางพารา และให้สำนักงบประมาณจัดหางบประมาณเพิ่มเติมให้ส่วนราชการเพื่อชดเชยส่วนต่างราคาในการรับซื้อยางพาราคาดังกล่าว

4. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักดษ์) ดำเนินการดังนี้

4.1 ปรับปรุงแนวทางการจ่ายเงินแก่เกษตรกรชาวสวนยางพาราไร่ละ 1,500 บาท ในโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางให้เกิดความคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น

4.2 พิจารณาร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการในการรักษาระดับราคายางพาราให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อรองรับปริมาณอุปทานยางที่จะออกมาสุ่ตลาดตั้งแต่ปัจจุบันถึงช่วงปิดฤดูกาลผลิตยางพารา ประมาณ 1 ล้านตัน

4.3 กำกับให้ทุกส่วนราชการส่งเสริมเรื่องการแปรรูปยางพาราในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) วิสาหกิจชุมชน โดยผ่านกลไกประชารัฐ ทั้งนี้ การดำเนินการตามข้อ 1-4 ขอให้รายงานผลให้นายกรัฐมนตรีทราบภายใน 1 สัปดาห์ ทั้งนี้หากไม่มีข้อทักท้วงใด ๆ ให้ถือเป็นมติคณะรัฐมนตรีตามที่เสนอ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มกราคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ