ขออนุมัติการจัดทำและลงนามแผนปฏิบัติการร่วมด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับศรีลังกา

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2016 16:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและลงนามแผนปฏิบัติการร่วมด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับศรีลังกา (JOINT ACTION PROGRAM for the period 2016 – 2018 for the implementation of the Memorandum of Understanding on Cooperation in the Field of Tourism between the Ministry of Tourism and Sports of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Tourism Development and Christian Religious Affairs of the Democratic Socialist Republic of Sri Lanka) ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้ กก. พิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้ผู้แทนระดับสูงกระทรวงการต่างประเทศที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอบหมาย เป็นผู้ลงนามในร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ ในระหว่างการเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการของรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ระหว่างวันที่ 9 – 12 มีนาคม 2559

3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้ผู้ลงนามที่อ้างถึงข้างต้นในการลงนามแผนปฏิบัติการร่วมฯ

สาระสำคัญของแผนปฏิบัติการร่วมด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับศรีลังกา ค.ศ. 2016 -2018 เพื่อดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับศรีลังกา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างฉันมิตรระหว่างสองประเทศในด้านการท่องเที่ยว โดยเป็นการดำเนินการภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ โดยจะดำเนินการร่วมกันในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนด้านการท่องเที่ยว (การเพิ่มจำนวนการไหลเวียนของนักท่องเที่ยวระหว่างกัน) การส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับชาติ[การช่วยเหลือในการจัดโครงการท่องเที่ยวเพื่อสร้างความคุ้นเคยในสองประเทศ หรือ Familiarisation Trip (FAM Trip) สำหรับผู้เชี่ยวชาญและสื่อหนังสือพิมพ์ซึ่งเชี่ยวชาญในสาขาการท่องเที่ยว และแลกเปลี่ยนสถิติและข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว] และการศึกษาด้านการท่องเที่ยวและการฝึกอบรมในขอบเขตการท่องเที่ยว (การแลกเปลี่ยนข้อมูลและผู้เชี่ยวชาญระหว่างหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศให้มากขึ้น เพื่อให้ความรู้และยกระดับทักษะวิชาชีพของบุคลากรในอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยว)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มีนาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ