ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมแสดงเจตจำนงว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2016 14:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมแสดงเจตจำนงว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมแสดงเจตจำนงว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟ ระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนลงนามให้ คค. ดำเนินการโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย

ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. ขอบเขตความร่วมมือทางวิชาการ ทั้งสองฝ่ายจะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมระบบราง ผู้ให้บริการเดินรถไฟภายในประเทศ ผู้เชี่ยวชาญทางวิชาการ องค์กรที่อยู่ในภาคส่วนของระบบราง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศโดยแบ่งปันประสบการณ์การบริหาร แลกเปลี่ยน ให้ความรู้ และฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และเจ้าหน้าที่ทางเทคนิค จัดสัมมนา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และจัดประชุมอื่นๆ ร่วมกัน

สำหรับโครงการร่วมมือในการขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชนในเมือง ทั้งสองฝ่ายร่วมกันพิจารณาและปรึกษาหารือ รวมถึงสนับสนุนให้มีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมให้ระบบรางในราชอาณาจักรไทยมีความทันสมัยอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

2. ผลผูกพันทางกฎหมาย ไม่มี เนื่องจากจะดำเนินการตามกฎหมายของทั้งสองประเทศภายใต้ความพร้อมด้านบุคลากรและเงินลงทุนของแต่ละฝ่าย

3. การมีผลบังคับใช้ บังคับใช้ในวันที่ทั้งสองฝ่ายลงนาม มีอายุ 3 ปี และอาจมีการต่ออายุได้อีก 2 ปี ตามความเห็นชอบของทั้ง 2 ฝ่าย

4. การแก้ไข สามารถดำเนินการได้โดยความเห็นชอบร่วมกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ