ขอความเห็นชอบการตอบรับความตกลง Regional Cooperative Agreement for Research, Development and Training Related to Nuclear Science

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2016 16:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบการตอบรับความตกลง Regional Cooperative Agreement for Research, Development and Training Related to Nuclear Science and Technology ปี ค.ศ. 2017

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ประเทศไทยตอบรับความตกลงส่วนภูมิภาคว่าด้วยความร่วมมือเกี่ยวกับการวิจัย พัฒนา และฝึกอบรมให้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ (Regional Cooperative Agreement for Research, Development and Training Related to Nuclear Science and Technology) ปี ค.ศ. 2017 ไปยังทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ [International Atomic Energy Agency (IAEA)] ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยให้ วท. นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลังโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในเอกสารแจ้งการตอบรับไปยัง IAEA

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้แจ้งให้ วท. ทราบผลการประชุมประจำปีรัฐภาคี RCA ณ กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคม 2559 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรองรับ “ความตกลง RCA ปี ค.ศ. 2017” เพื่อใช้ทดแทน “ความตกลง RCA ปี ค.ศ. 2017” ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 11 มิถุนายน 2560 ซึ่ง “ความตกลง RCA ปี ค.ศ. 2017” มีสาระสำคัญ ดังนี้

1.1 รัฐภาคีรับที่จะส่งเสริมและประสานโครงการความร่วมมือฯ ในการวิจัย พัฒนา และฝึกอบรมในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์

1.2 ให้ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ทบวงการ) เรียกประชุมคณะผู้แทนของรัฐบาลภาคีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และให้ที่ประชุมคณะผู้แทนมีอำนาจพิจารณาและให้ความเห็นชอบโครงการความร่วมมือฯ

1.3 รัฐบาลภาคีใด ๆ อาจยื่นข้อเสนอโครงการความร่วมมือเป็นลายลักษณ์อักษรต่อทบวงการ โดยต้องระบุลักษณะ วัตถุประสงค์ แผนงานวิจัย พัฒนา ฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง และวิธีดำเนินโครงการ ทั้งนี้ ทบวงการอาจช่วยเหลือในการจัดเตรียม ข้อเสนอโครงการความร่วมมือฯ เมื่อได้รับการร้องขอจากรัฐบาลภาคี

1.4 รัฐบาลภาคีใด ๆ อาจเข้าร่วมโครงการความร่วมมือฯ ได้โดยต้องแจ้งการเข้าร่วมต่อทบวงการ และทบวงการต้องแจ้งให้รัฐบาลภาคีอื่นทราบถึงการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยรัฐบาลที่เข้าร่วมโครงการจะต้องดำเนินงานในส่วนของโครงการความร่วมมือฯ ที่ได้รับมอบหมาย โดยความยินยอมของรัฐบาลนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้กฎหมาย และข้อบังคับภายในของตน

ทั้งนี้ ความตกลงนี้ให้มีผลบังคับใช้โดยไม่มีกำหนดระยะเวลาหมดอายุ แต่อาจยุติสนธิสัญญาของข้อตกลงนี้ได้โดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้แก่ผู้เก็บรักษา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ