การต่ออายุบันทึกความตกลงว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฟิลิปปินส์

ข่าวการเมือง Tuesday February 7, 2017 18:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการต่ออายุบันทึกความตกลงว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฟิลิปปินส์ไปอีก 2 ปี (พ.ศ. 2560-2561) โดยทำเป็นหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes) ระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศตามข้อเสนอของฝ่ายฟิลิปินส์ โดยให้มีผลบังคับใช้นับแต่วันที่ลงนาม

2. มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอบหมาย เป็นผู้ลงนามในหนังสือ Exchange of Notes ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์

3. ในกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอบหมายผู้แทนเป็นผู้ลงนามในหนังสือ Exchange of Notes มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ด้วย

4. หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิได้ทำให้สาระสำคัญในร่าง Exchange of Notes เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ให้อยู่ในดุลยพินิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอบหมายที่จะดำเนินการได้

สาระสำคัญของบันทึกความตกลงฯ รัฐบาลฟิลิปปินส์ โดย NFA เสนอให้มีการต่ออายุบันทึกความตกลงดังกล่าวออกไปอีก 2 ปี (พ.ศ. 2560-2561) โดยการแลกเปลี่ยนหนังสือ (Exchange of Notes) ระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ไม่ขัดข้องที่จะต่ออายุบันทึกความตกลงฯ เพื่อให้รัฐบาลไทยสามารถเข้าร่วมประมูลขายข้าว G to G กับรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ โดยคาดว่า NFA จะเปิดประมูลนำเข้าข้าวในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเห็นว่า การต่ออายุบันทึกความตกลงฯ ควรทำเป็นหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes) ที่มีการลงนามโดยผู้มีอำนาจเต็มหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายของทั้งสองฝ่าย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศโดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้ยกร่างหนังสือแลกเปลี่ยนสำหรับทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายฟิลิปปินส์ โดยร่าง Exchange of Notes ดังกล่าวมีเนื้อหาสอดคล้องกับบันทึกความตกลงฉบับเดิมที่ได้หมดอายุลงเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2559 โดยรัฐบาลไทยกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ตกลงที่จะซื้อขายข้าวระหว่างกันไม่เกินปีละ 1 ล้านตัน ในช่วงระยะเวลา 2 ปี (พ.ศ. 2560-2561)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ