ขออนุมัติลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งรัฐอิสราเอลว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร

ข่าวการเมือง Tuesday March 28, 2017 17:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งรัฐอิสราเอลว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร (Agreement between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of The State of Israel on Agricultural Cooperation) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กษ. ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) และให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมาย เป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามดังกล่าว

สาระสำคัญของความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งรัฐอิสราเอลว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร ประกอบด้วย ความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ได้แก่

(1) การพัฒนาด้านการเกษตร รวมถึง พืชผล ปศุสัตว์ ประมง โดยเฉพาะการเลี้ยงสัตว์ทะเล การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เทคโนโลยีหลังการจับสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์ประมง

(2) การพัฒนาด้านการชลประทาน ที่ดิน และการบริหารจัดการน้ำ

(3) การพัฒนาด้านสหกรณ์และองค์กรภาคการเกษตร

(4) ความร่วมมือด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

(5) การเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศในภาคการเกษตร และการแปรสภาพเป็นทะเลทราย

(6) การขยายความร่วมมือและการประสานงานภายในองค์กรระหว่างประเทศและองค์กรระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง

(7) สาขาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน

สำหรับรูปแบบความร่วมมือ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนนักวิชาการ นักวิจัยและเกษตรกร การวิจัยและพัฒนาร่วมกันด้านการเกษตร การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์วิชาการ และเทคโนโลยี การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนา การเสริมสร้างขีดความสามารถผ่านทางการฝึกอบรม การศึกษาดูงาน การส่งเสริมการติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงวิสาหกิจชุมชนในภาคการเกษตรและธุรกิจการเกษตร และรูปแบบความร่วมมืออื่น ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรของทั้งสองประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ