แต่งตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2017 16:16 —มติคณะรัฐมนตรี

1. เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมระดับจังหวัด (กพยจ.)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมระดับจังหวัด (กพยจ.) ตามที่ รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ประธานกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติเสนอ และให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม และสำนักงบประมาณรับไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของ กพยจ. มีดังนี้

1. องค์ประกอบของ กพยจ. ประกอบด้วย อัยการจังหวัดเป็นที่ปรึกษา ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย ปลัดจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ฝ่ายทหาร ประธานสภาทนายความจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัด ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัด คณบดีคณะนิติศาสตร์หรือหัวหน้าภาควิชานิติศาสตร์ที่มีการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษาในจังหวัด โดยเลือกกันเอง จำนวน 1 คน (ถ้ามี) ผู้แทนอาสาสมัครในพื้นที่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้งไม่เกิน 4 คน โดยมี ยุติธรรมจังหวัด เป็นกรรมการและเลขานุการ เจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดที่ยุติธรรมจังหวัดมอบหมาย จำนวน 2 คน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

2. อำนาจหน้าที่

(1) เสนอแผนการดำเนินการไปสู่แผนยุทธศาสตร์ของจังหวัด แผนพัฒนาจังหวัด และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด รวมทั้งบูรณาการงบประมาณในระดับพื้นที่

(2) บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน และประชาชนในการแก้ไขฟื้นฟู ติดตามดูแล ช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้กระทำผิดในชุมชนที่เหมาะสมในจังหวัดและสอดคล้องกับสถานการณ์ของจังหวัด ตลอดจนเป็นหน่วยงานในการประสานงานเพื่อสนับสนุนงบประมาณและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

(3) กำหนดแนวทางในการส่งเสริม สนับสนุนให้ส่วนราชการ หน่วยงาน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เสริมสร้างให้ประชาชนในจังหวัดเข้าถึงการบริการในกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการในกระบวนการยุติธรรม

(4) กำหนดแนวทางการป้องกัน เฝ้าระวังปัญหาอาชญากรรม การทุจริตประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ และการกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ ในจังหวัด รวมถึงการแจ้งเบาะแสข้อมูลการกระทำผิดกฎหมาย

(5) ประสาน กำกับ ดูแลเกี่ยวกับการเชื่อมโยงฐานข้อมูล เช่น ข้อมูลระบบงาน ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย ฯ ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด

(6) กำกับ ติดตามและรายงานผลการดำเนินการเสนอข้อคิดเห็นเพื่อปรับปรุงมาตรการ กลไกในการดำเนินการให้คณะอนุกรรมการภายใต้ กพยช. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรายงานต่อ กพยช. ทราบและพิจารณา

(7) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงาน หรือศูนย์ขับเคลื่อนการดำเนินงาน กพยจ. เพื่อสนับสนุนการดำเนินการอื่นใดเพื่อให้การดำเนินการเกิดเป็นรูปธรรมและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

(8) ดำเนินการอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีคณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

2. เรื่อง การเปลี่ยนโฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

คณะรัฐมนตรีรับทราบการเปลี่ยนโฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) จาก จากเดิม นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็น นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัด ดศ. ตามที่ ดศ. เสนอ

3. เรื่อง แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย จำนวน 5 คน เนื่องจากประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมจะครบวาระสามปี ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 ดังนี้

1. พลเอก วิวรรธน์ สุชาติ ประธานกรรมการ

2. พลอากาศเอก ยุทธนา สุกุมลจันทร์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

3. นายเจษฎา พรหมจาต กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (เป็นบุคคลในบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจฯ)

4. นายปกรณ์ อาภาพันธุ์กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

5. นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (เป็นบุคคลในบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจฯ)

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป

4. เรื่อง แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 4 คน แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปีแล้ว เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559 ดังนี้

1. ผู้ช่วยศาศตร์ตราจารย์สมพร จองคำ

2. นางสาวสมคิด บัวเพ็ง

3. รองศาสตราจารย์ธณัฏฐ์คุณ มงคลอัศวรัตน์ และ

4. นายชาญยุทธ์ ภาณุทัต

ทั้งนี้ ตั้งแต่ วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป

5. เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย พ.ศ. 2551

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย พ.ศ. 2551 จำนวน 12 คน แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่ได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสองปีแล้ว เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 ดังนี้

1. ผู้ทรงคุณวุฒิจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านศิลปะร่วมสมัย

1.1 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์สาขาภาพยนตร์

1.2 นายศิริศักดิ์ คชพัชรินทร์สาขาภาพยนตร์ (แอนิเมชัน)

1.3 ศาสตราจารย์วิโชค มุกดามณีสาขาทัศนศิลป์

1.4 นางชมัยภร บางคมบางสาขาวรรณศิลป์

1.5 นายวรนันทน์ ชัชวาลทิพากรสาขาทัศนศิลป์

1.6 นายปัญญา วิจินธนสารสาขาทัศนศิลป์

1.7 นายยอดเยี่ยม เทพธรานนท์สาขาสถาปัตยกรรม

1.8 นายพลพัฒน์ อัศวะประภาสาขาออกแบบเครื่องแต่งกาย

2. ผู้ทรงคุณวุฒิจากนักวิชาการด้านศิลปะร่วมสมัยจากสถาบันอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน

2.1 นายสุรัตน์ จงดาสาขาการแสดง

2.2 ศาสตราจารย์ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตรสาขาดนตรี

2.3 นายอานันท์ นาคคงสาขาดนตรี

2.4 ผู้ช่วยศาสตราจารย์เอกพงษ์ ตรีตรงสาขามัณฑนศิลป์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป

6. เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงมหาดไทย)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้ง นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

7. เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (นักบริหารสูง) (สำนักนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติเสนอแต่งตั้ง นายชูเกียรติ มาลินีรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

8. เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงพาณิชย์)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอแต่งตั้ง นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน ให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

9. เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงอุตสาหกรรม)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอแต่งตั้ง นายพสุ โลหารชุน อธิบดี (นักบริหาร ระดับสูง) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กรกฏาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ