ขอความเห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยชีวจริยธรรม ครั้งนี้ 26

ข่าวการเมือง Tuesday February 27, 2018 17:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยชีวจริยธรรม ครั้งนี้ 26 [26th Session of the International Bioethics Committee of UNESCO (IBC)] และการประชุมคณะกรรมาธิการโลกว่าด้วยจริยธรรมในความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 11 [11th Session of the World Commission on Ethics Scientific Knowledge and Technology (COMEST)] ในปี 2562

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยชีวจริยธรรม ครั้งนี้ 26 [26th Session of the International Bioethics Committee of UNESCO (IBC)] และการประชุมคณะกรรมาธิการโลกว่าด้วยจริยธรรมในความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 11 [11th Session of the World Commission on Ethics Scientific Knowledge and Technology (COMEST)] ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2562

2. มอบหมายให้ วท. และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุมฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. องค์การยูเนสโกเป็นหน่วยงานเดียวขององค์การสหประชาติ (UN) ที่ดำเนินการในด้านจริยธรรม ภายใต้คณะกรรมการ 3 คณะ ดังนี้

1) IBC

2) คณะกรรมาธิการรัฐบาลระหว่างประเทศว่าด้วยชีวจริยธรรม [Intergovernmental Bioethics Committee, (IGBC)] และ

3) COMEST ซึ่งตั้งแต่ปี 2558 IBC และ COMEST ได้มีการจัดประชุมร่วมกันปีละ 1 ครั้ง โดยเป็นการประชุมในช่วงเวลาและสถานที่เดียวกัน และมีการประชุมร่วม (Joint Session) ระหว่างคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดด้วย

2. องค์การยูเนสโกได้เสนอให้ไทยพิจารณารับเป็นเจ้าภาพจัดประชุม IBC ครั้งที่ 26 และ COMEST ครั้งที่ 11 ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2562 ซึ่งคณะกรรมการฝ่ายวิทยาศาสตร์ของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาติ ในการประชุม ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2560 ได้มีมติสนับสนุนให้ไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดประชุม IBC และ COMEST แล้ว ทั้งนี้ ศธ. ได้ตอบรับเป็นเจ้าภาพร่วมกับ วท. แล้วด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ