ขอความเห็นชอบในการจัดทำร่างความตกลงระหว่างกระทรวงกลาโหมกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการวิจัยและพัฒนา

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 17:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้

1. ให้กระทรวงกลาโหม (กห.) จัดทำความตกลงระหว่าง กห. กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการวิจัยและพัฒนา

2. ให้เจ้ากรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้เจ้ากรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมเป็นผู้ร่วมลงนามในร่างความตกลงฯ ดังกล่าว (กำหนดการลงนามวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา)

3. หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างความตกลงฯ โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญของร่างความตกลงฯ ให้ กห. พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ ในกรณีมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงระหว่างกระทรวงกลาโหมกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการวิจัยและพัฒนาในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบหรือมีมติอนุมัติไปแล้วให้กระทรวงกลาโหมสามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย

สาระสำคัญของร่างความตกลงระหว่าง กห. กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์และขอบเขต ดังนี้
  • เป็นกรอบความร่วมมือระหว่าง กห. ทั้งสองประเทศในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการวิจัยและพัฒนาที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่ายในลักษณะต่างตอบแทนบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกันในเชิงมูลค่า คุณภาพ และปริมาณ
  • กำหนดแนวทางการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ โดยการจัดทำภาคผนวกการแลกเปลี่ยนข้อมูล (Information Exchange Annex : IEA) ในแต่ละเรื่อง/โครงการที่จะจัดทำขึ้นในอนาคต เพื่อกำหนดขอบเขตของการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการวิจัยและพัฒนาในรายละเอียดให้สอดคล้องกับร่างความตกลงฯ
  • ความตกลงฉบับนี้อนุญาตให้ทำการแลกเปลี่ยนด้านการวิจัยและพัฒนาซึ่งเกี่ยวข้องกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตามข้อก่อนหน้า และตามข้อจำกัดของแต่ละ IEA ทั้งนี้ ไม่อนุญาตให้ทำการแลกเปลี่ยนอาวุธ, เซ็นเซอร์ หรือระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรืออาวุธที่เกี่ยวข้องกับอาวุธเซ็นเซอร์ หรือเอกสารใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ดังกล่าว
  • จะไม่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการผลิต (Production Information) และบทความด้านการป้องกันประเทศหรือข้อมูลของกองทัพภายใต้ความตกลงนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มิถุนายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ