การรับรองเอกสารการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสารสนเทศและสื่อสารมวลชนระหว่างราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์

ข่าวการเมือง Tuesday August 21, 2018 17:04 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การรับรองเอกสารการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสารสนเทศและสื่อสารมวลชนระหว่างราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสารสนเทศและสื่อสารมวลชนระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และอนุมัติให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล) เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล) เสนอ

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้สำนักนายกรัฐมนตรี โดยกรมประชาสัมพันธ์ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย และในโอกาสต่อไปหากมีการจัดทำข้อตกลงด้านการเงิน (financial arrangements) ภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ให้สำนักนายกรัฐมนตรี โดยกรมประชาสัมพันธ์ พิจารณาส่งร่างข้อตกลงด้านการเงินดังกล่าวให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาด้วย

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสารสนเทศและสื่อสารมวลชนระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เป็นการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ข่าว รายการ หรือกิจกรรมด้านสารสนเทศและสื่อสารมวลชนที่สอดคล้องกับกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ นโยบาย แนวทางการบริหาร และขั้นตอนการปฏิบัติของทั้งสองประเทศ อันจะนำไปสู่การสร้างความรู้ ความเข้าใจ และมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ กรมประชาสัมพันธ์ได้ประสานงานไปยังฝ่ายฟิลิปปินส์เพื่อที่จะลงนามร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - ฟิลิปปินส์ ครั้งที่ 6 ที่กระทรวงการต่างประเทศจะจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 5 - 7 กันยายน 2561 ณ กรุงเทพมหานคร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 สิงหาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ