ขอความเห็นชอบเอกสาร Comprehensive Framework on Enhancing Trade and Economic Partnership between the Government of the Kingdom of Thailand

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2019 19:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบเอกสาร Comprehensive Framework on Enhancing Trade and Economic Partnership between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the People’s Republic of China

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อเอกสาร Comprehensive Framework on Enhancing Trade and Economic Partnership between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the People’s Republic of China และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามเอกสาร Comprehensive Framework ดังกล่าว เพื่อให้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีนเป็นรูปธรรม ตามที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอ

สาระสำคัญของเอกสาร Comprehensive Framework on Enhancing Trade and Economic Partnership between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the People’s Republic of China เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ทางการเมือง (political Commitment) ที่มุ่งเน้นการยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน โดยครอบคลุมความร่วมมือ 7 สาขา ได้แก่ ด้านการค้า อุตสาหกรรมและการลงทุน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การเงิน การท่องเที่ยว และความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค รวมทั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาสำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยและจีน ใน 7 สาขาดังกล่าวที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน

ทั้งนี้ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับคือเป็นการแสดงถึงเจตนารมณ์ของทั้งสองฝ่ายที่มุ่งยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน และจะใช้เป็นพื้นฐานและแนวทางให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ และช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มกราคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ