การจัดทำความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งรัฐคูเวต

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2019 18:40 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อการจัดทำความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งรัฐคูเวต (Agreement on Establishing Joint Commission for Cooperation between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the State of Kuwait) รวมทั้งให้ความเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามร่างความตกลงฯ ทั้งนี้ ในกรณีมอบหมายให้ผู้แทน ให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวง การต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้ผู้ลงนามดังกล่าว และเห็นชอบให้กระทรวง การต่างประเทศดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการมีผลใช้บังคับของความตกลงฯ (ตามนัยข้อ 6 วรรค 1 ของร่างความตกลงฯ ที่ระบุให้การมีผลใช้บังคับนับตั้งแต่วันที่ได้รับการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรฉบับสุดท้ายจากภาคีฝ่ายหนึ่งผ่านช่องทางการทูตว่าได้ดำเนินการกระบวนการตามรัฐธรรมนูญที่จำเป็นเพื่อให้ความตกลงฯ มีผลใช้บังคับเสร็จสิ้นแล้ว) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย

สาระสำคัญของการจัดทำความตกลงฯ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายไทยและฝ่ายคูเวตเป็นประธานร่วม ซึ่งความตกลงดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อรองรับการจัดประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย – คูเวต ในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับ

(1) การจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วม

(2) หน้าที่และความรับผิดชอบของคณะกรรมาธิการร่วม

(3) กรอบความร่วมมือต่าง ๆ

(4) รายละเอียดการจัดประชุม และ

(5) กลไกในการขับเคลื่อนการดำเนินการ ทั้งนี้ ความตกลงดังกล่าวจะเป็นกลไกหนึ่งในการยกระดับความสัมพันธ์ ทวิภาคีของทั้งสองประเทศให้ครอบคลุมทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และอื่น ๆ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนพิจารณาแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มีนาคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ