การขอความเห็นชอบต่อเอกสารที่จะมีการลงนามหรือรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2019 17:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเอกสาร รวม 3 ฉบับ ได้แก่

(1) ร่างวิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียนว่าด้วย ความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน (ASEAN Leaders’ Vision Statement on Partnership for Sustainability)

(2) ร่างเอกสารมุมมองของอาเซียนต่อแนวคิดอินโด – แปซิฟิก (An ASEAN Indo – Pacific Outlook) และ

(3) ร่างแถลงการณ์ของประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 (Chairman’s Statement of the 34th ASEAN Summit) ที่ไทยต้องออกในฐานะประธานการประชุมฯ โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศ หรือส่วนราชการเจ้าของเรื่องดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และหลังจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป พร้อมให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารในข้อ (1) – (2) และออกแถลงการณ์ในข้อ (3) ในฐานะประธานการประชุมฯ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ระว่างวันที่ 22 – 23 มิถุนายน 2562 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการรับรองเอกสาร (to be adopted) โดยผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน จำนวน 4 ฉบับ และไทยจะต้องออก (to be issued) แถลงการณ์ของประธานการประชุมฯ อีก 1 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 5 ฉบับ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้รวบรวมเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในคราวเดียวกันนี้จำนวน 3 ฉบับ เนื่องจากอีก 2 ฉบับ ได้แก่ ปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน และแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยปี แห่งวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ. 2562 ส่วนราชการเจ้าของเรื่องได้เคยนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว ซึ่งเอกสารทั้ง 3 ฉบับ มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

เอกสารที่ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนจะรับรอง (จำนวน 2 ฉบับ)

ชื่อเอกสาร

ร่างวิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน (ASEAN Leaders’ Vision Statement on Partnership for Sustainability)

สรุปสาระสำคัญ

เป็นเอกสารที่แสดงถึงเจตนารมณ์ร่วมของผู้นำอาเซียน ในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต รวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงประเด็นสำคัญที่ไทยผลักดันภายใต้แนวคิดหลัก “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” ในปี 2562 โดยเฉพาะการส่งเสริมความยั่งยืนของอาเซียนในทุกมิติ

ชื่อเอกสาร

ร่างเอกสารมุมมองของอาเซียนต่อแนวคิด อินโด-แปซิฟิก (An ASEAN Indo – Pacific Outlook)

สรุปสาระสำคัญ

ระบุถึงวัตถุประสงค์ หลักการ สาขาความร่วมมือ และกลไกที่จะใช้ผลักดันมุมมองของอาเซียนต่อแนวคิดอินโด – แปซิฟิก โดยเน้นย้ำความเป็นแกนกลางของอาเซียนในการส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคอินโด – แปซิฟิก และตั้งอยู่บนหลักการต่าง ๆ ที่เป็นที่ยอมรับกันในภูมิภาค เช่น การเปิดกว้างการมีส่วนร่วม รวมทั้งส่งเสริมการใช้หลักการของสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพื้นฐานในการผลักดันความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในสาขาที่ประชาชนและทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ เช่น ความร่วมมือด้านความเชื่อมโยง การพัฒนาที่ยั่งยืน และความร่วมมือทางทะเล โดยใช้กลไกและเวทีที่อาเซียนมีบทบาทนำที่มีอยู่แล้ว

เอกสารที่ไทยต้องออกในฐานะประธานการประชุมฯ

ชื่อเอกสาร

ร่างแถลงการณ์ของประธานการประชุม สุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 (Chairman’s Statement of the 34th ASEAN Summit)

สรุปสาระสำคัญ

เป็นเอกสารผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ที่สรุปประเด็นหารือระหว่างผู้นำและประเด็นต่าง ๆ ที่ไทยผลักดันในฐานะประธานอาเซียนในช่วงครึ่งปีแรกของ ปี 2562 รวมถึงเน้นย้ำหลักการต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่ออาเซียนและทบทวนผลการปฏิบัติต่าง ๆ ของอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มิถุนายน 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ