การรับรองแถลงการณ์รัฐมนตรีในการประชุมรัฐมนตรีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ค.ศ. 2019

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2019 18:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการส่งเสริมอนาคตด้านดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก หรือ “Singapore Statement of the Asia-Pacific ICT Ministers on Co-creating a Connected Digital Future in the Asia-Pacific” ฉบับแก้ไขสุดท้าย ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำหรือแก้ไขร่างแถลงการณ์ดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย และไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบ ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมใช้ดุลยพินิจในการดำเนินการได้ โดยนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบในภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

การประชุมรัฐมนตรี ICT ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ค.ศ. 2019 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 26 มิถุนายน 2562 ณ ประเทศสิงคโปร์ และมีกำหนดรับรองแถลงการณ์ดังกล่าวในวันที่ 26 มิถุนายน 2562 โดยสาระสำคัญของร่างแถลงการณ์นี้ จะกล่าวถึงความสำคัญและการส่งเสริมให้มีความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ ซึ่งประกอบไปด้วย 5 หัวข้อสำคัญ (5 Priorities) ดังนี้

1) การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) กล่าวถึงนโยบายที่ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในทุกภาคส่วนเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยี

2) นวัตกรรมและการสร้างสรรค์ทางดิจิทัล (Digital Innovation and Creativity) กล่าวถึงการสนับสนุนและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม การคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ การสนับสนุนธุรกิจรายย่อยทั้งขนาดกลางและขนาดย่อม รวมไปถึงการพัฒนาชุมชนอัจฉริยะ และการพัฒนาเทคโนโลยี 5G

3) ชุมชนดิจิทัล (Digital Community) กล่าวถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงเทคโนโลยีได้แม้ในพื้นที่ห่างไกล ในราคาที่จ่ายได้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัล รวมไปถึงการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการในด้านต่าง ๆ อาทิ การทำธุรกรรมด้านการเงินและธนาคาร

4) ความเชื่อมั่นด้านดิจิทัล (Digital Trust) กล่าวถึงการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางเทคโนโลยี การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การส่งผ่านข้อมูลอย่างเสรี ความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ และการจัดการภัยพิบัติ

5) ความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลและความร่วมมือในทุกภาคส่วน (Digital Skills and Partnerships) กล่าวถึงการส่งเสริมทักษะด้าน ICT เพื่อรองรับความต้องการบุคลากรด้าน ICT ที่เพิ่มมากขึ้นและความร่วมมือภายในภูมิภาค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 มิถุนายน 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ