ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday April 15, 2020 16:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

กค. เสนอว่า

1. เนื่องด้วยกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดขอบเขต ประเภทของหลักทรัพย์ และสัดส่วนในการนำเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ไปลงทุนหาผลประโยชน์ โดยในส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศ ให้นำเงินไปลงทุนได้ไม่เกินร้อยละ 30 2. โดยที่สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับการกำหนดสัดส่วนในการนำเงินของ กบข. ไปลงทุนหาผลประโยชน์ตามที่กำหนดในปัจจุบัน ทำให้มีการลงทุนที่กระจุกตัวอยู่ในตราสารหนี้ไทย และขาดการกระจายความเสี่ยงที่ดี ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องแก้ไขกฎกระทรวงตามข้อ 1. เพื่อปรับเพดานสัดส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศ จากเดิมไม่เกินร้อยละ 30 เป็นไม่เกินร้อยละ 40 ซึ่งจะช่วยเพิ่มเป้าหมายผลตอบแทนระยะยาวให้แก่สมาชิก กบข. และสร้างความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการกองทุน รวมทั้งยังสามารถช่วยลดแรงกดดันของค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

3. การแก้ไขกฎกระทรวงฯ เพื่อปรับเพดานสัดส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศนั้น ยังสามารถขยายเพดานการลงทุนของ กบข. ได้ เนื่องจากยังอยู่ในกรอบการลงทุนตามมาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 ที่กำหนดให้วงเงินของกองทุนต้องลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูงไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 และสินทรัพย์อื่นได้ไม่เกินร้อยละ 40 จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้การลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศได้ไม่เกินร้อยละ 40

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 เมษายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ