ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครั้งที่ 1/2563

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2020 17:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เสนอดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563

2. ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งรัดให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกลาง ของกรมการปกครอง หรือ สพร. โดยเร็ว

3. ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำมาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐในรูปแบบข้อมูลดิจิทัลต่อสาธารณะไปปฏิบัติ เพื่อให้มีการเปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (data.go.th) โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ให้เน้นเปิดเผยชุดข้อมูลที่ยกระดับอันดับการเปิดเผยข้อมูลของประเทศไทย (Open Data Ranking)

4. ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงาน ก.พ. ร่วมกับ สพร. ให้การสนับสนุนแก่หน่วยงานภาครัฐในการนำประกาศคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เรื่อง มาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐในรูปแบบข้อมูลดิจิทัลต่อสาธารณะ ไปปฏิบัติและดำเนินการเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐตามประกาศฯ ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

สพร. รายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ที่ประชุมได้มีมติรับทราบและเห็นชอบในเรื่องที่สำคัญ ดังนี้

1. (ร่าง) แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2563-2565

มติที่ประชุม เห็นชอบ (ร่าง) แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2563-2565 และให้ สพร. เสนอ (ร่าง) แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลฯ ต่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อให้ความเห็นตามแนวทางการเสนอแผนระดับที่ 3 ก่อนที่จะมีการเสนอ (ร่าง) แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลฯ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และประกาศลงราชกิจจานุเบกษาต่อไป

2. มาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐ ในรูปแบบข้อมูลดิจิทัลต่อสาธารณะ

มติที่ประชุม 1) เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เรื่อง มาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐ ในรูปแบบข้อมูลดิจิทัลต่อสาธารณะ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ การบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562

2) เห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐระดับกระทรวง/กรม นำมาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐในรูปแบบข้อมูลดิจิทัลต่อสาธารณะไปปฏิบัติเพื่อให้มีการเปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (data.go.th) โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ให้เน้นเปิดเผยชุดข้อมูลที่ยกระดับอันดับการเปิดเผยข้อมูลของประเทศไทย (Open Data Ranking)

3) เห็นชอบและให้ ดศ. สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงาน ก.พ. ร่วมกับ สพร. ให้การสนับสนุนแก่หน่วยงานภาครัฐในการนำ (ร่าง) ประกาศฯ ไปปฏิบัติและดำเนินการเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูล เปิดภาครัฐตามประกาศฯ ต่อไป

3. โครงการบูรณาการข้อมูลเพื่อการแก้ไขปัญหาด้านความเหลื่อมล้ำและเศรษฐกิจฐานราก

มติที่ประชุม ให้ สพร. ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมรับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลที่เสนอแนวทางดำเนินโครงการบูรณาการข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความเหลื่อมล้ำและเศรษฐกิจฐานราก โดยให้หารือกับเจ้าของแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย พร้อมกำหนดนโยบายและมาตรฐานการใช้ข้อมูลเช่าพื้นที่และเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานสำคัญ เช่น สศช. ธ.ก.ส. ธ.กรุงไทย ธ.ออมสิน อสม. เพื่อให้รัฐบาลสามารถวิเคราะห์ข้อมูลแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้ตรงประเด็น ไปดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

4. ความก้าวหน้าการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล

มติที่ประชุม รับทราบความก้าวหน้าการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และให้ สพร. เสนอความก้าวหน้า การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานของรัฐต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ