การรับรองการปรับปรุงรายการข้อสงวนของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน (ASEN Comprehensive Investment Agreement)

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2020 18:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงนามในจดหมายรับรองการปรับปรุงรายการข้อสงวน (Letter Endorsement) เพื่อให้กระบวนการการปรับปรุงรายการข้อสงวนของฟิลิปปินส์เสร็จสมบูรณ์ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนซึ่งเป็นผู้ติดตามการปฏิบัติตามพันธกรณีของความ ตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน (ASEAN Comprehensive Investment Agreement: ACIA) และเป็นหน่วยงานหลักในการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านการลงทุน (Coordinating Committee on Investment: CCI) ได้รับแจ้งจากฟิลิปปินส์ในที่ประชุม CCI ว่ามีความประสงค์ที่จะปรับปรุงรายการข้อสงวนในประเด็นเกี่ยวกับคำอธิบายกิจการการพิมพ์และเผยแพร่ (Printing and Publishing) และมาตรการการลงทุนจากต่างประเทศและเงินกู้ต่างประเทศ (Foreign Investment and Foreign Loans) เพื่อให้มีความชัดเจนและโปร่งใสมากขึ้น ทั้งนี้ การปรับปรุงรายการข้อสงวนของแต่ละประเทศ ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องออกจดหมายรับรองการปรับปรุงรายการข้อสงวน (Letter of Endorsement) โดยในกรณีของไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้ลงนามจดหมายรับรองฯ เนื่องจากเป็นผู้ลงนามในความตกลง ACIA และส่งให้แก่เลขาธิการอาเซียนเพื่อให้กระบวนการการปรับปรุงรายการข้อสงวนเสร็จสมบูรณ์

2. ในการปรับปรุงรายการข้อสงวนของฟิลิปปินส์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนพิจารณาแล้วเห็นว่า หลังจากการปรับปรุงรายการข้อสงวนแล้วทำให้รายการฯ มีความชัดเจนโปร่งใส เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนของประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะไปลงทุนในฟิลิปปินส์ และไม่มีผลกระทบในเชิงลบต่อเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอื่น ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของอาเซียนที่ประเทศสมาชิกควรต้องดำเนินการลดหรือยกเลิกอุปสรรคที่มีต่อการลงทุนตามลำดับหรือเปิดเสรีมากขึ้นโดยลดข้อจำกัดให้น้อยลง โดยนักลงทุนไทยที่มีความสนใจจะเข้าไปลงทุนในฟิลิปปินส์และต้องการศึกษากฎระเบียบเรื่องการลงทุน รวมถึงสาขาการลงทุนและนโยบายเรื่องการลงทุนที่เป็นข้อสงวนของฟิลิปปินส์ก่อนที่จะเข้าไปลงทุนในฟิลิปปินส์สามารถศึกษาได้จากรายการข้อสงวนนี้ ซึ่งรายการข้อสงวนที่มีความชัดเจน โปร่งใส มีการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน มีแหล่งที่มาของกฎหมายอย่างชัดเจนจะเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุนไทย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ