ร่างปฏิญญาทางการเมืองของการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดเพื่อร่วมรับรองโดยวิธีออนไลน์ ในช่วงเดียวกับการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday September 29, 2020 19:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างปฏิญญาทางการเมืองของการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดเพื่อร่วมรับรองโดยวิธีออนไลน์ ในช่วงเดียวกับการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 75

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาทางการเมืองของการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด โดยวิธีออนไลน์ ในช่วงเดียวกับการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 75 โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของเอกสารฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ และไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยก่อนการรับรอง ให้กระทรวงการต่างประเทศใช้ดุลยพินิจดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

สาระสำคัญ

ร่างปฏิญญาทางการเมืองระบุการดำเนินการต่าง ๆ ของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และความมุ่งมั่นในการส่งเสริมความร่วมมือ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ย้ำถึงวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ซึ่งกำหนดไว้ในการประชุมที่เมืองบันดุง เมื่อปี ค.ศ. 1955 และกรุงเบลเกรด เมื่อปี ค.ศ. 1961 ถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมให้สังคมโลกมีสันติภาพ มีความเสมอภาคและความร่วมมือ และประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี

2. แสดงความห่วงกังวลต่ออุปสรรคและความท้าทายต่าง ๆ อาทิ ความเสื่อมถอยทางเศรษฐกิจ การขาดแคลนทรัพยากร ความเหลื่อมล้ำทางการค้า รวมถึงการใช้มาตรการบีบบังคับฝ่ายเดียว และการใช้ความรุนแรง ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อการเสริมสร้างสันติสุข และความเจริญรุ่งเรืองของโลก ดังนั้น ระบอบพหุภาคีและความร่วมมือระหว่างประเทศจึงมีความสำคัญ อีกทั้งเป็นรากฐานในการส่งเสริมและสนับสนุนสามเสาหลักของสหประชาชาติ ได้แก่ สันติภาพและความมั่นคง การพัฒนา และสิทธิมนุษยชน

3. แสดงความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นความท้าทายอันยิ่งใหญ่ต่อมวลมนุษยชาติ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของทุกประเทศ และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการรับมือกับโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมย้ำว่า กลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดพร้อมสนับสนุนให้ทุกประเทศสามารถเข้าถึงยา วัคซีน และอุปกรณ์ด้านการแพทย์สำหรับรับมือกับโควิด-1

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 กันยายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ