ขออนุมัติบริจาคเงินเข้ากองทุนอาเซียนเพื่อการควบคุมมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2009 16:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ จำนวน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดน โดยบริจาคเงินเข้ากองทุนอาเซียนเพื่อการควบคุมมลพิษจาก หมอกควันข้ามแดน (ASEAN Transboundary Haze Pollution Control Fund) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานว่า

1. สืบเนื่องจากกรณีไฟไหม้ป่าในประเทศอินโดนีเซียซึ่งมักเกิดขึ้นเป็นประจำระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายนของทุกปี ทำให้เกิดหมอกควันและฝุ่นละอองปกคลุมบริเวณพื้นที่ประเทศอินโดนีเซียและประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม สาธารณรัฐสิงคโปร์ มาเลเซีย และภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย บดบังทัศนวิสัยการมองเห็น ส่งผลกระทบต่อการคมนาคมทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะเหตุการณ์หมอกควันครั้งรุนแรงในปี 2537 และ 2540 ซึ่งหมอกควันได้ถูกพัดพาไปได้ในระยะไกล ส่งผลกระทบรุนแรงถึงสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยประเทศที่อยู่ใกล้แหล่งกำเนิดได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ประชาชนเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเป็นจำนวนมาก ทัศนวิสัยอยู่ในระดับวิกฤตจนต้องมีการประกาศระงับเที่ยวบินปิดถนนบางสาย และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

2. ในปี 2543 ที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 8 มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการจัดทำข้อตกลงอาเซียน เรื่อง มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ขึ้นเพื่อเป็นกรอบความร่วมมือในระดับภูมิภาคในการติดตาม เฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดน

3. ภายหลังข้อตกลงอาเซียนฯ มีผลบังคับใช้ สำนักงานเลขาธิการอาเซียนในฐานะฝ่ายเลขานุการได้จัดการประชุมประเทศภาคีต่อข้อตกลงอาเซียนฯ ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 18 การประชุมประเทศภาคีทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่งในการประชุมภาคีข้อตกลงอาเซียนฯ ครั้งที่ 2 ที่ประชุมเห็นชอบการจัดตั้งกองทุนอาเซียนฯ โดยกำหนดเงินขั้นต่ำเบื้องต้นของกองทุนอาเซียนฯ จำนวน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ และในปัจจุบันมี 4 ประเทศ ที่ได้โอนเงิน จำนวน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ เข้าบัญชีกองทุนอาเซียนฯ แล้ว ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม สาธารณรัฐสิงคโปร์ มาเลเซีย และ

4. คณะอนุกรรมการกำกับแผนงานและมาตรการในการรองรับนโยบายการห้ามเผาในที่โล่ง ซึ่งตั้งขึ้นภายใต้คณะกรรมการควบคุมมลพิษได้มีมติในคราวประชุมครั้งที่ 1/2551 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2551 เห็นชอบการบริจาคเงินจำนวน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ เข้ากองทุนอาเซียนเพื่อการควบคุมมลพิษจากหมอกควันข้ามแดนของประเทศไทย และมอบหมายให้กรมควบคุมมลพิษในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ ดำเนินการขออนุมัติการบริจาคเงินจากคณะรัฐมนตรี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ