การขออนุมัติให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา มีเขตอาณาครอบคลุมจอร์เจีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2009 16:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบในการปรับเปลี่ยนเขตอาณาในการดูแลจอร์เจียจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย เป็นสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา สาธารณรัฐตุรกี

2. อนุมัติให้เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐตุรกี ดำรงตำแหน่ง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำจอร์เจีย อีกตำแหน่งหนึ่ง โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงอังการา

กระทรวงการต่างประเทศแจ้งตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซียว่า กระทรวงการต่างประเทศจอร์เจียได้มีหนังสือแจ้งการตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2551 เนื่องจากเกิดความขัดแย้งระหว่างกันในดินแดน South Ossetia เมื่อเดือนสิงหาคม 2551 และเห็นว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ไม่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่ดูแลความสัมพันธ์ระหว่างไทบกับจอร์เจีย จึงขอให้ฝ่ายไทยมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตอื่นดูแลความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจอร์เจียแทน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศพิจารณาแล้วเห็นสมควรให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา สาธารณรัฐตุรกี ดูแลความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจอร์เจีย โดยมีเหตุผลดังนี้

1. สาธารณรัฐตุรกีมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งสหพันธรัฐรัสเซียและจอร์เจีย และยังมีพรมแดนติดต่อกับจอร์เจีย โดยมีเที่ยวบินตรงระหว่างนครอิสตันบูล-กรุงทบิลิซี 17 เที่ยวต่อสัปดาห์ และอยู่ระหว่างการสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อจากสาธารณรัฐตุรกีผ่านจอร์เจียไปยังสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ทำให้สะดวกแก่ชาวจอร์เจียในการขอรับการตรวจลงตราเข้าประเทศไทย รวมทั้งสะดวกแก่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสัมพันธ์กับจอร์เจีย

2. ปัจจุบันมีประเทศที่มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา มีเขตอาณาครอบคลุมจอร์เจีย ได้แก่ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สหรัฐเม็กซิโก แคนาดา ราชอาณาจักรสเปน สาธารณรัฐโปรตุเกส และราชอาณาจักรเบลเยียม ส่วนสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา รับผิดชอบดูแลความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสาธารณรัฐตุรกี โดยมีเขตอาณาครอบคลุมเติร์กเมนิสถานและสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน และมีอัตรากำลังพร้อมที่จะดูแลจอร์เจียอีกประเทศหนึ่ง

3. จากการสอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศจอร์เจีย ได้รับแจ้งว่าจอร์เจียประสงค์ที่จะให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ดูแลความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจอร์เจีย เป็นการถาวร แทนสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ