การดำเนินงานโครงการนำร่องการประกันภัยพืชผลโดยใช้ดัชนีภูมิอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2009 11:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินงานโครงการนำร่องการประกันภัยพืชผลโดยใช้ดัชนีภูมิอากาศ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เห็นด้วยในหลักการให้มีการนำประกันภัยพืชผลโดยใช้ดัชนีภูมิอากาศมาใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยเหลือเกษตรกรตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

2. ส่วนความเห็นของ สศช. ให้ กค. ร่วมกับ กษ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรายละเอียดด้านบริหารจัดการ ค่าใช้จ่ายตามโครงการฯ รวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ที่เกษตรกรจะเข้าร่วมโครงการฯ นั้น กษ. ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ศึกษารูปแบบและจัดทำประกันภัยในรูปกองทุนประกันความเสี่ยงทางการเกษตรในลักษณะเป็นการรวมกลุ่มของสมาชิกสหกรณ์การเกษตร โดยแต่งตั้งคณะกรรมการประกันความเสี่ยงของพืชผลทางการเกษตร และอยู่ระหว่างการศึกษา วิเคราะห์ผลดีและผลเสียในแนวทางการดำเนินการประกันความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรจากภัยต่างๆ และการจัดตั้งกองทุนประกันภัย สร้างระบบเผยแพร่และบริการข้อมูลเตือนภัยและข้อมูลการเกิดภัยที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันความเสียหายของพืชผลทางการเกษตร และประเมินผลและพิจารณาการประกันความเสียหายของพืชผลทางการเกษตร ทั้งนี้ กษ.จะได้นำเสนอโครงการประกันภัยทางการเกษตรต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติต่อไป

3. โครงการนำร่องการประกันภัยพืชผลโดยใช้ดัชนีภูมิอากาศที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ดำเนินการสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2550 ที่มอบหมายให้ กค. ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำการประกันภัยพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยและสอดคล้องกับนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรี (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) ได้แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม 2551 ในนโยบายเร่งด่วนที่จะเริ่มดำเนินการในปีแรกเรื่อง การรักษาและเพิ่มรายได้ของประชาชน (ดำเนินมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรผ่านกลไกและเครื่องมือของรัฐให้มีประสิทธิภาพ และเร่งสร้างระบบประกันความเสี่ยงทางการเกษตร ทั้งระบบประกันความเสี่ยงราคาพืชผลผ่านกลไกตลาดซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรและระบบประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ