การลงนามย่อร่างพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการขนส่งผลไม้ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2009 15:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามย่อร่างพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการขนส่งผลไม้ไทยที่ส่งออก

ผ่านประเทศที่สามเข้าสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานการลงนามย่อร่างพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการขนส่งผลไม้ไทยที่ส่งออกผ่านประเทศที่สามเข้าสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน ดังนี้

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2552 เห็นชอบในหลักการร่างพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการขนส่งผลไม้ไทยที่ส่งออกผ่านประเทศที่สามเข้าสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน และอนุมัติการลงนามย่อในร่างพิธีสารฯ เพื่อเป็นการเร่งการส่งออกผลไม้ไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนให้ทันฤดูกาล นั้น

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปลงนามย่อในร่างพิธีสารฯ ดังกล่าวร่วมกับอธิบดีกรมตรวจสอบกักกันพืชและสัตว์ ผู้แทนกระทรวงควมคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรคของสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 ซึ่งประเทศไทยจะสามารถส่งออกผลไม้ไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนผ่านเส้นทางสาย R9 โดยเริ่มจากไทย (มุกดาหาร) — ลาว (สะหวันนะเขต-แดนสะหวัน) — เวียดนาม (ลาวบ๋าว-ฮาติน-เถื่อนฮว่า-ฮานอย-หลั่งเซิน)-จีน (โหยวอี้กว่าน) ได้ต่อไป ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้ขอให้ฝ่ายจีนเร่งดำเนินการพิจารณาออกใบอนุญาตนำเข้า (Quarantine Import Permit) ให้กับฝ่ายไทย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและเร่งระบายผลไม้ได้ทันฤดูกาล ซึ่งฝ่ายจีนไม่ขัดข้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ