การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทยและสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2009 14:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทยและสเปน และให้กระทรวงการต่างประเทศ โดยสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) เป็นผู้ลงนามกับฝ่ายสเปนต่อไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2547 Mr. Oscar Via, General Director for Trade Finance and Investments ของสเปนได้เข้าเยี่ยมคารวะผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศและได้มีการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดทำเอกสารความตกลงหรือกรอบความร่วมมือทางวิชาการไทย — สเปน เพื่อรองรับการให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าสำหรับการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ (Fondo de Estudios de Viabilidad : FEV) ที่รัฐบาลสเปนให้แก่ประเทศไทย

2. ต่อมาสถานเอกอัครราชทูตสเปนประจำประเทศไทยได้จัดส่งร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทยและสเปนให้ สพร. พิจารณา ซึ่งระบุสาขาความร่วมมือ ได้แก่ water supply, infrastructure, preservation of the environment and tourism ซึ่งฝ่ายไทยและสเปนได้มีการหารือและปรับแก้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ร่วมกันเป็นระยะ โดยล่าสุดสถานเอกอัครราชทูตสเปนประจำประเทศไทยได้ส่งร่างบันทึกความเข้าใจฯ ซึ่งฝ่ายสเปนไม่ได้มีการแก้ไขจากร่างที่ฝ่ายไทยเสนอเพียงแต่เพิ่มเติมสาขาความร่วมมือให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ได้แก่ water management, sanitation and wastewater management, renewable energy and climate change และ solid waste management

3. รัฐบาลไทยและรัฐบาลสเปนได้มีการกระชับความสัมพันธ์ในหลายระดับและมีความร่วมมือที่ดีต่อกัน ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องกันที่จะพัฒนาความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ซึ่งฝ่ายสเปนเห็นว่าสเปนและไทยมีความคล้ายคลึงกันและต่างก็มีบทบาทที่แข็งขันและสำคัญในภูมิภาคของตน จึงน่าจะร่วมมือกันมากขึ้น ดังนั้น การมีบันทึกความเข้าใจดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการขยายความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองประเทศในอนาคต

4. กรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้พิจารณาสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวแล้วเห็นว่า เป็นการให้ความช่วยเหลือการศึกษาเพื่อหาความเป็นไปได้ (feasibility studies) ในสาขาความร่วมมือที่ฝ่ายไทยเป็นผู้เสนอโครงการและฝ่ายสเปนเห็นชอบให้การสนับสนุน จึงไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้าการลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญที่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาซึ่งหากส่วนราชการเจ้าของเรื่องสามารถปฏิบัติได้ตามกฎหมายและข้อบังคับก็ไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาที่ต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญาที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาก่อนดำเนินการให้มีผลผูกพัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ