การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางการศึกษาไทย — บรูไน ดารุสซาลาม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2009 15:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบการจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านการศึกษาระหว่างไทย — บรูไน ดารุสซาลาม

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงศึกษาธิการรายงานว่า

1. กระทรวงศึกษาธิการของไทยและของบรูไน ดารุสซาลาม ประสงค์จะจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาเครือข่าย และการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้บริหารการศึกษา เจ้าหน้าที่ระดับสูง นักวิจัย ครู และนักเรียน รวมถึงการแลกเปลี่ยนสื่อการเรียนการสอน สื่อสิ่งพิมพ์ ข้อมูลข่าวสาร ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การแข่งขัน โครงการค่าย การฝึกอบรม และการวิจัย ในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน เป็นต้น

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีกำหนดจะเดินทางไปเยือนประเทศบรูไน ดารุสซาลาม ในช่วงเดือนสิงหาคม 2552 ซึ่งในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้

3. กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาแล้วเห็นว่า สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาเครือข่ายและการแลกเปลี่ยนด้านต่าง ๆ ตามข้อ 1 จึงไม่มีผลเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือจะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญตามมาตรา 190 วรรคสองของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาก่อนดำเนินการให้มีผลผูกพัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ