บทความ: เทรนด์สีเครื่องหนังปี 2015 รวบรวมโดย ส่วนพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องหนัง กองพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา 1

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 8, 2015 16:30 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ฤดูใบไม้ผลิ/หน้าร้อน ปี 2015 (spring/summer 2015) ที่จะถึงนี้ บริษัท CLARIANT ผู้นำด้านเทคโนโลยีการผลิตหนัง ได้นำเสนอโกลบอลเทรนด์เครื่องหนังภายใต้ความหลากหลายของวัฒนธรรมและหลายมุมมอง ใน 4 กลุ่มเรื่องราว ประกอบด้วย AFRICANA เทรนด์ที่นำเสนอสีสันเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับสีสันของโลก (earthy look) และให้ความรู้สึกถึงความเป็นชนเผ่าแบบชาวแอฟริกัน YIN & YANG เทรนด์ผ่านมุมมองเอเชียแบบหยิน&หยางเรื่องราวของสมดุลย์และความสงบนิ่งสำหรับชีวิตที่ยุ่งเหยิงในปัจจุบัน SURF CITY เทรนด์ที่มีที่มาจากอิทธิพลแบบการใช้ชีวิตย้อนยุคเรโทร (retro lifestyle) แบบพวกอเมริกันฝั่งตะวันตก และเทรนด์ TECHNO COOL ที่ถูกนำเสนอผ่านสีสันความเคลื่อนไหวมีชีวิตชีวาตามแบบวัฒนธรรมไนท์คลับของชาวยุโรป

สำหรับฤดูกาล Spring/Summer 2015 นี้ธีมสีถูกนำเสนอในรูปแบบที่มีหลายมุมมองและเต็มไปด้วยความตื่นเต้นกลุ่มสีจากฤดูกาลปัจจุบันถูกนำมาใช้และปรับเปลี่ยน ผสมผสานไปกับสีคลาสสิก เช่นขาวและดำ ในขณะเดียวกันกลุ่มสีฤดูกาลนี้ก็นำเสนอภาพของความเงียบสงบ (tranquility) ความสมดุลย์ (balance) และความยั่งยืน (sustainability) ซึ่งภาพเหล่านี้นำไปสู่การเลือกใช้สีแบบสามสีตรงข้าม (triad colors) ซึ่งทำให้เกิดการตีความสีได้หลายแบบ ในรูปแบบเมทริกซ์ (matrix) สำหรับการสร้างผลงานตามจินตนาการสร้างสรรค์ต่อไป CLARIANT นำเสนอสีใน 3 ธีมได้แก่

LOGICAL กลุ่มสีที่เป็นตัวแทนของชีวิตโมเดิร์นในปัจจุบันแสดงถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรม สื่อถึงงานวิจัยและวิทยาศาตร์และภาพของเครือข่ายเสมือนจริง (virtual network) ในยุคศตวรรษที่ 21 สีกลุ่มนี้ไล่จากเชดของสีเทาผสมสีไปกับสีน้ำเงินไล่เชดสีไป เช่นสีที่ซีดเหมือนสีเมฆ สีน้ำทะเล หรือสีน้ำเงินเข้ม

EMOTIONAL เป็นกลุ่มสีที่ใช้ความตรงข้ามสื่อถึงความรู้สึกห่วงใย (care) ความเข้าอกเข้าใจ (understanding) การเอาใจใส่ (empathy) และความอบอุ่น (warmth) สีธีมนี้แสดงออกถึงเรื่องราวของความสัมพันธ์ เครือข่ายและความรักที่เรามีความห่วงใยต่อร่างกายและจิตใจสีที่สื่อถึงความรู้สึกเหล่านี้คือกลุ่มสีแดง ไล่จากสีที่แสดงถึงความละเอียดอ่อนจากสีที่ซีดเหมือนสีผิวเจือสีแดงสดไล่เฉดไปจนถึงแดงเข้มที่ให้ความรู้สึกน่าอัศจรรย์

NATURAL มองกลับไปยังรากเหง้าของการดำรงอยู่เราจะเห็นโลกของเราที่เต็มไปด้วยความชะอุ่มชุ่มฉ่ำของป่าฝนเขตร้อนพืชพรรณและสัตว์ที่น่าอัศจรรย์ และมุมของภูมิทัศน์ที่แห้งแล้งสีกลุ่มนี้ไล่จากสีอ่อนในเฉดกลางๆและเพิ่มความอบอุ่นขึ้นด้วยเหลืองตามด้วยโทนของสีเขียวไล่ไปจนถึงสีน้ำตาลธรรมชาติ

AFRICANA เทรนด์ที่นำเสนอสีสันเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับสีสันของโลก (earthy look) และให้ความรู้สึกถึงความเป็นชนเผ่าแบบชาวแอฟริกันได้แรงบันดาลใจจากป่าลึกในแอฟริกาและคองโกสื่อถึงภาพของความดิบของสีสันบนโลกและชาติพันธุ์ต่างๆ โทนของเครื่องเทศน์สีน้ำตาลเข้มและเหลืองทองที่ดูอบอุ่นนำเสนอสู่ลวดลายแบบชนเผ่าต่างๆและการใช้หนังที่ดูเป็นธรรมชาติผิวสัมผัสแบบดูลำลอง มีความเป็นชนเผ่า หนังสัตว์เลื้อยคลานและตกแต่งด้วยโลหะที่ดูผ่านการใช้งานมาแล้ว การนำเสนอเรื่องราวของวัฒนธรรมแบบบูธส้นสูงและรองเท้าสานที่มีการตกแต่งแบบเผ่าพื้นเมืองรูปแบบรองเท้าส้นสูงที่เป็นส้นไม้แกะสลัก การทำแบบงานมือ งานหนังที่ตัดแบบหยาบๆ raw edged งานถักแบบชนเผ่าต่างๆและลวดลายพิมพ์แบบป่าดงดิบ ลายร่องรอยของพวกสัตว์และรองเท้าสานพื้นหนังที่ดูลำลองจะเหมาะกับผู้ชายในเทรนด์กลุ่มนี้

YIN & YANG เทรนด์ผ่านมุมมองเอเชียแบบหยิน&หยางเรื่องราวของสมดุลย์และความสงบนิ่งสำหรับชีวิตที่ยุ่งเหยิงในปัจจุบันกลุ่มสีถูกสื่อสารผ่านสีพาสเทลที่นุ่มนวลเจือด้วยสีเมทัลลิกและเคลือบตกแต่งเงามุกเทรนด์นี้สื่อผ่านอารมณ์ความเป็นหญิงที่นุ่มนวลและแฝงแฟชั่นแบบมินิมอลลิสต์ที่ดูน้อยๆไม่ตกแต่งมากเกินการแต่งแบบมินิมอลลิสต์น้อยๆนี้ถูกตีความโดยดึงรูปแบบของความเป็นตะวันออกเข้าไปผสมผสานรูปทรงเสื้อผ้าถูกถ่ายทอดผ่านโครงสร้างที่เรียบง่ายดูสะอาดสะอ้านซึ่งถูกใช้เป็นที่ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านลายพิมพ์แบบอาเซียนอีกทีและการตกแต่งด้วยลายพิมพ์เรซินแบบ 3 มิติอารมณ์หลักถูกนำเสนอผ่านผิวสัมผัสแบบเมทัลลิกที่บางเบาการเจือประกายตกแต่งที่ดูน่าลุ่มหลง การใช้ผิวสัมผัสแบบเงามันและด้านควบคู่กันเน้นลักษณะสัมผัสที่นุ่มนวลมากๆ ลวดลายต่างๆ ที่เล็กๆ ดูน่าประทับใจและสัมผัสที่เหมือนเคลือบมุก รองเท้าจะเหมาะกับรูปแบบที่เป็นส้นหนาและลึกเน้นโครงสร้างของส้นแต่ใช้ตัวสายรองเท้าที่ดูเรียบง่ายเพื่อเพิ่มความทันสมัยให้กับพวกรองเท้าสานและส้นตึกส่วนแฟชั่นผู้ชายเน้นการใช้เส้นที่เรียบง่ายรายละเอียดน้อยเส้นที่ช่วยนำสายตาเน้นความเงามันซึ่งจะเหมาะกับรองเท้าเป็นทางการของผู้ชาย

TECHNO COOL ที่ถูกนำเสนอผ่านสีสันความเคลื่อนไหวมีชีวิตชีวาตามแบบวัฒนธรรมไนท์คลับของชาวยุโรปชีวิตแบบคนเมืองและกลุ่มวัยรุ่น โดยเทรนด์นี้ถูกชี้นำด้วยเพลงเทคโนในต้นยุค 90’s กลุ่มนี้เน้นรูปแบบความเป็นฮาร์ดคอร์และการเคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่ง การใช้สีที่ดุร้อนแรง การใช้สีคู่ตรงข้ามประกบคู่กันแบบแซนวิช อารมณ์ที่เป็นแบบฟรีสไตล์เน้นหนังที่ทำสีใหม่ ซ้ำบนของเดิม ทำให้เกิดลวดลายประทับซ้อนผิวสัมผัสแบบลวดลายที่แตกหรือสีแบบลายหินอ่อนเน้นแฟชั่นสำหรับกลุ่มสปอร์ตแวร์และพวกคลับเกียร์เอามาผสมผสานรวมกันเป็นแนวใหม่รองเท้าเป็นแนว sneaker ส้นสูง รองเท้าเต้นแบบส้นสูงและมีการตกแต่งเพ้นท์สีที่แตกแต่งเพื่อแสดงออกความเป็นตัวตนสำหรับผู้ชายจะเน้นรองเท้ากีฬาและการตกแต่งที่ท่อนบนหรือหุ้มข้อ

SURF CITY เทรนด์ที่มีที่มาจากอิทธิพลแบบการใช้ชีวิตย้อนยุคเรโทร (retro lifestyle) แบบพวกอเมริกันฝั่งตะวันตก แนวชายหาดพวกเล่นเซิร์ฟ เทรนด์นี้เน้นอารมณ์ลำลองเบาๆลอยๆ คลาสสิกแบบง่ายๆ รูปแบบสีสันที่เหมือนโดนชะล้างออกด้วยเกลือการใช้หนังกลับที่ดูผ่านกาลเวลาสภาพอากาศต่างๆ ผิวสัมผัสที่เป็นผิวด้านความรู้สึกเหมือนเคลือบทราย สีที่ถูกแสงอาทิตย์เลีย ชะให้อ่อนซีดลงอิทธิพลหลักมาจากวัฒนธรรมชาวแคลิฟอร์เนียตามชายหาดในยุค 50’s ถึง 70’s แฟชั่นถูกชี้นำด้วยรูปแบบเสื้อผ้าบีชแวร์ชายหาดที่ลำลอง และเสื้อผ้ากีฬาทางน้ำเน้นบีชแวร์ที่ดูวินเทจย้อนยุค ชุดแบบบิกินี และเสื้อสไตล์นักดำน้ำตื้นสกูบารองเท้าสเกตต์ ส้นสูงผสมผ้านีโอพรีนแบบนักโต้คลื่นเพื่อให้ความรู้สึกแบบสปอร์ตสำหรับผู้ชายเน้นความเป็นลำลองสบายๆ พวกยีนส์เดนิม ชิโน และผ้าเจอร์ซี่

เทรนด์สีเครื่องหนังปี 2015

ใกล้จะสิ้นปีกันแล้ว ช่วงนี้เป็นเวลาที่วงการแฟชั่นและความงามจะพากันเช็คว่าเทรนด์สีปีหน้า หรือปี 2015 นั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นเทรนด์ไหนและสีไหนที่จะมาแรง ทางร้าน mamberryshop ได้นำเอาเทรนด์สี ที่เป็นเทรนด์สีของเครื่องหนังในปี 2015 มาฝาก เพื่อจะได้เตรียมการแต่งตัว แต่งหน้าล่วงหน้ากันไว้ก่อน โดยจะมีเทรนด์สีแซ่บ ๆ ทั้งหมด 4 เทรนด์ ซึ่งคาดว่าในส่วนของเครื่องแต่งกายและการแต่งหน้า ก็คงหนีไม่พ้น 4 เทรนด์สีนี้อย่างแน่นอนคะ

หมายเหตุ จากเว็บไซต์ http//www.mamberryshop.com

รวบรวมโดย ส่วนพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องหนัง กองพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา 1

โทร. 02 3678228, 02 3678290 โทรสาร 02 3902315

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ