บทความ: CD Cupcake เค้กคุณภาพ ราคาเข้ายุคเศรษฐกิจตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 13, 2010 15:33 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

จากการเห็นช่องว่างการตลาด ที่มีผู้ประกอบการสามารถนำขนมที่มีราคาแพง เน้นขายตามห้างสรรพสินค้า มาเป็นขนมในราคาที่ใครก็สามารถรับประทานได้ อย่าง “เค้กถ้วย” ที่ขณะนี้มีผู้รับไปจำหน่ายต่อทั่วประเทศ จากคุณภาพ และรสชาติคุ้มราคา เหมาะกับเศรษฐกิจในยุคนี้

นายชัชพงศ์ โตสมภาพ หรือ คุณโต เจ้าของผลิตภัณฑ์เค้กถ้วย แบรนด์ CD Cupcake บอกว่า จากประสบการณ์ที่ทำงานด้านการคัดเลือกสินค้าเพื่อนำเข้าส่งออก ทำให้รู้พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความเปลี่ยนแปลงในระยะเวลากว่า 10 ปี จากการทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการตลาด จนกระทั่งมาล้มเหลวในการทำด้านอสังหาริมทรัพย์จากความไม่เชี่ยวชาญในสายงานดังกล่าว แต่โอกาสในการดำเนินธุรกิจก็กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่คุณโตได้เดินตลาดนัด และสังเกตเห็นว่ามีขนมที่คนทั่วไปรู้จัก ที่จากเดิมมักจะหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าและมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้กลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อย ตัดสินใจซื้อสินค้าชนิดนั้นจึงน้อยตามไปด้วย แต่ผู้ประกอบการที่ตนเองไปเห็นมานั้น กลับสามารถลดต้นทุนในการผลิตลงได้ ซึ่งในขณะเดียวกันก็ยังคงรสชาติ รูปลักษณ์ภายนอกให้น่ารับประทานได้ไม่แพ้สินค้าที่ขายในห้างสรรพสินค้าเลย

จากการสังเกตดังกล่าวทำให้คุณโตเห็นช่องทางทางการตลาดรูปแบบใหม่ ที่ว่าหากสามารถทำเค้กชิ้นเล็กๆ ขายในราคาชิ้นละ 5 บาท ก็น่าจะขายได้ และได้รับการตอบรับดีจากลูกค้าเพราะใครๆ ก็สามารถซื้อรับประทานได้ หลังจากนั้นตนจึงไปจ้างผลิตเค้กขายในราคา 10 บาท แต่สุดท้ายก็ขาดทุน จึงได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นการซื้อเค้กปอนด์เป็นถาด แล้วตัดหั่นเป็นชิ้นมาขายในราคาชิ้นละ 10 บาทเช่นเดิม แต่ด้วยสินค้าไม่มีความโดดเด่น และไม่สามารถแต่งหน้าเค้กได้ ทำให้คุณโต.ต้องพับโครงการการขายเค้กในราคาถูกไป

แต่โอกาสทางธุรกิจก็กลับมาอีกครั้งเมื่อคุณโตได้ไปเห็นถ้วยกระดาษสำหรับทำขนมมัฟฟิน (Muffin) จึงคิดว่าน่าจะนำมาทำเป็นเค้กได้ ทำให้ไอเดียการทำเค้กราคาถูกผุดขึ้นมาอีกครั้ง ประกอบกับการไปเห็น Cupcake หรือเค้กถ้วยในห้างสรรพสินค้าชั้นนำแห่งหนึ่งที่ขายเค้กถ้วยในราคา 35-70 บาท ทำให้คิดอยากลองทำเค้กถ้วยขายในราคาถูกบ้าง จึงได้ให้หลานสาวไปเรียนการทำเค้กขั้นพื้นฐานแล้วลองกลับนำมาฝึกทำ จนกระทั่งได้เค้กในสูตรตามต้องการและคิดว่าเป็นรสชาติที่น่าจะได้รับการตอบรับดีจากลูกค้า จึงลองนำเค้กถ้วยไปขายที่ตลาดนัดแถวบ้าน โดยทำเค้กขายใน 3 ราคา คือ 5, 10, และ 15 บาท เพื่อเป็นการลองตลาด และให้ทราบราคาที่เหมาะสม ที่ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อรับประทานได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากการดำเนินธุรกิจนี้เป็นสิ่งใหม่ที่คุณโตไม่เคยทำมาก่อน รวมถึงยังไม่รู้จักตลาดนี้ดีพอ

“การขายเค้กถ้วยที่ตลาดนัดในวันแรก ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ยังไม่มีใครทำมาขายตามตลาดนัด รวมถึงการตกแต่งหน้าเค้กที่ดึงดูดความสนใจลูกค้าได้มาก ส่งผลให้ยอดขายในวันแรกเกินความคาดหมาย โดยขายได้เงินประมาณ 4,000 บาท รวมถึงมีคนขอนามบัตร เบอร์ติดต่อ เพื่อรับไปขายต่อ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ได้สร้างความฮึกเหิมให้เราเป็นอย่างมาก และคิดว่าการดำเนินธุรกิจนี้น่าจะเดินมาถูกทาง โดยราคาขายที่เหมาะสมคือ ราคาถ้วยละ 10 บาท”

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

แท็ก ขนม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ