คปภ.คาดเอสเอ็มอีเข้าสู่ระบบประกันภัยมากขึ้นแนะ บริษัทประกันภัยออกผลิตภัณฑ์ใหม่รองรับ

ข่าวทั่วไป Monday October 12, 2015 14:50 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) มองแนวโน้มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จะทำประกันภัยมากขึ้น หลังรัฐบาลมีนโยบายหนุนธุรกิจเอสเอ็มอีให้เติบโต แนะบริษัทประกันภัยออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ รองรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี
นางคนึงนิจ สุจิตจร ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย สำนักงาน คปภ.เผยว่า นโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนภาคธุรกิจเอสเอ็มอีเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จะทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าสู่ระบบการประกันภัยมากขึ้น ดังนั้นบริษัทประกันภัย จึงควรต้องเตรียมตัวรองรับตลาดประกันภัยสำหรับธุรกิจ เอสเอ็มอีที่คาดว่าจะขยายตัวมากขึ้น เธอมองว่า เอสเอ็มอีเป็นหัวจักรสำคัญอันหนึ่ง ที่มีบทบาทต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ การที่ภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนเอสเอ็มอี จะทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยเหล่านี้ มีฐานะการเงินดีขึ้น มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น และช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ รวมถึงส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมอีกด้วย
“ปัจจุบัน เอสเอ็มอีทำประกันภัยไม่ถึง 1% ของจำนวนเอสเอ็มอีทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 2.7 ล้านรายทั่วประเทศ เมื่อผู้ประกอบการรายย่อยเหล่านี้ มีผลการดำเนินงานดีขึ้น เชื่อว่าจะกันเม็ดเงินส่วนหนึ่งมาทำประกันภัย เพื่อบริหารความเสี่ยงให้กับธุรกิจของตัวเอง” ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย สำนักงานคปภ. กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีการทำประกันภัยน้อย ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และอาจยังไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้ระบบประกันภัยบริหารความเสี่ยงของธุรกิจ ดังนั้นคปภ.จึงมีนโยบายเน้นการให้ความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญของการทำประกันภัยต่อการประกอบกิจการของเอสเอ็มอีมากขึ้น

สำหรับความคุ้มครองจากการทำประกันภัย ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีควรให้ความสำคัญ คือ การประกันอัคคีภัย การประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน การประกันภัยโจรกรรม การประกันภัยสำหรับเงิน การประกันภัยอุบัติเหตุในสถานประกอบการ การประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอกและการประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก เป็นต้น ทั้งนี้ปัจจุบันมีกรมธรรม์ประกันภัย ขายเป็นแบบแพคเกจ ให้ผู้ประกอบการ SME เลือกตามความเสี่ยง นางคนึงนิจ กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทประกันภัยนั้น ควรเตรียมการรองรับกับลูกค้าเอสเอ็มอี ที่จะเข้าสู่ระบบประกันภัยมากขึ้น รวมถึงความหลากหลายของธุรกิจเอสเอ็มอีที่จะมีมากขึ้นเช่นกัน บริษัทประกันภัยในฐานะ ผู้ออกกรมธรรม์ จึงต้องออกแบบผลิตภันฑ์ให้ตรงกับความต้องการ และเหมาะสมกับธุรกิจของเอสเอ็มอี เพราะนอกจากจะดึงดูดความน่าสนใจแล้ว ยังเป็นการบริหารความเสี่ยงให้กับบริษัทประกันภัยเองด้วย

“ธุรกิจเอสเอ็มอี มีหลายประเภท บริษัทประกันภัยเองก็ต้องเตรียมความพร้อมในการรับความเสี่ยงสำหรับธุรกิจนั้นๆ ได้มากมายเพียงใดและอาจจะต้องมีการกระจายความเสี่ยงด้วยการทำประกันภัยต่อไปยังต่างประเทศ การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าและความพร้อมของบริษัท จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะบริหารความเสี่ยงของตนด้วย ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย กล่าว

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ