คปภ. ลงนาม MOU ธ.ก.ส. หนุนการประกันภัยยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday March 9, 2016 14:08 —คปภ.

คปภ. ขานรับนโยบายรัฐบาล เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ลงนาม MOU ธ.ก.ส. เดินสายให้ความรู้ความเข้าใจด้านการประกันภัยต่อเกษตรกร ลูกค้า และพนักงานธนาคาร พร้อมบูรณาการหน่วยงานภาครัฐส่งต่อความรู้ด้านการประกันภัยสู่ประชาชน ผ่านโครงการ Training for the trainers สร้างฐานความรู้ก้าวสู่การประกันภัยพืชผลเพื่อความมั่นคงของเกษตรกร

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการส่งเสริมความรู้ และสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัย กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยนายลักษณ์ จนานวัช ผู้จัดการ เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร เสริมสร้างให้เกษตรกร องค์กรภาคการเกษตร ลูกค้าและเจ้าหน้าที่ธ.ก.ส. และประชาชนทั่วไปมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การประกันภัยและสิทธิประโยชน์จากกรมธรรม์ประกันภัยในฐานะผู้บริโภค ตลอดจนตระหนักถึงคุณค่าและคุณประโยชน์ ของการสร้างหลักประกันความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินให้กับตนเองและครอบครัว โดยใช้ระบบประกันภัยเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง อันเป็นการส่งเสริมให้มีระบบภูมิคุ้มกันภาคครัวเรือน

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า สำนักงาน คปภ. จะร่วมกับ ธ.ก.ส. ส่งเสริมความรู้ และสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัย ด้านการเงิน ให้คำปรึกษาแนะนำข้อมูล ข้อกฎหมาย รวมถึงการประกันภัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.) การประกันชีวิต การประกันวินาศภัย ให้กับพนักงานทั้งสองหน่วยงานทั่วประเทศ รวมถึงร่วมกันดำเนินการตามนโยบายภาครัฐด้านการประกันภัย และจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมให้เกษตรกร และลูกค้าธนาคารเข้าถึงระบบประกันภัยได้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น และร่วมกันขับ เคลื่อน ภารกิจที่เป็นประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย “รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการปฏิรูปการประกันภัยพืชผลเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตและยกระดับรายได้ของเกษตรกรโดยเห็นได้จากคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ได้มีมติแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปการประกันภัยพืชผล โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงาน คปภ. ธ.ก.ส. กรมส่งเสริมการเกษตร สมาคมประกันวินาศภัยไทย เป็นต้น เพื่อร่วมกันจัดทำแนวทาง วิธีการปฏิรูป พร้อมกำหนดระยะเวลา เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนการปฏิรูปการประกันภัยพืชผลให้เป็นเอกภาพและแล้วเสร็จอย่างเป็นรูปธรรม โดยสำนักงาน คปภ. ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการปฏิรูปการประกันภัยพืชผล ให้จัดทำโครงการอบรมความรู้ประกันภัย (Training for the trainers) ดังนั้น การทำ MOU ร่วมกันในวันนี้จะมีส่วนสนับสนุนให้การดำเนินการต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองหน่วยงานจะได้ร่วมกันในการส่งเสริมความรู้และ สิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัยแก่เกษตรกร เพื่อช่วยในการรองรับโครงการประกันภัยพืชผลที่คณะทำงานขับเคลื่อนจะได้นำเสนอรัฐบาล ผลักดันให้การประกันภัยพืชผลเป็นวาระแห่งชาติต่อไป” ดร.สุทธิพล กล่าว

ทั้งนี้ในเดือน มีนาคม - สิงหาคม 2559 สำนักงาน คปภ. ได้กำหนดจัดโครงการอบรมความรู้ด้านการประกันภัย (Training for the trainers) ให้กับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ พนักงาน ธ.ก.ส. เจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมการเกษตร เจ้าหน้าที่จากกรมพัฒนาชุมชน เจ้าหน้าที่จากกรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ผู้ที่ได้รับการอบรมนำความรู้ความเข้าใจในหลักการประกันภัย ความคุ้มครอง เงื่อนไข และสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับของกรมธรรม์ประกันภัย รวมถึง หลักการปฏิบัติและสาระสำคัญของกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปี ไปถ่ายทอดให้กับเกษตรกร โดย โครงการอบรมฯจะเริ่มเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 21 มีนาคมนี้ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเดินสายไปยังอีก 7 จังหวัดทั่วทุกภาค

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ