ธสน.เยี่ยมชมเรือสินเชื่อพาณิชยนาวีแก่อิตัลไทยมารีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 18, 2012 15:20 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

ธสน. เยี่ยมชมความสำเร็จของอิตัลไทย มารีนในการต่อเรือสนับสนุนสำหรับแท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเล (PSV) เพื่อส่งมอบให้ผู้ว่าจ้างเยอรมนีสำหรับนำไปใช้ปฏิบัติงานในทวีปแอฟริกา

นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) เยี่ยมชมเรือสนับสนุนสำหรับแท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเล (Offshore Platform Supply Vessel : PSV) ของบริษัทอิตัลไทย มารีน จำกัด ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ลำที่ได้รับการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อเพื่อต่อเรือจาก ธสน. จำนวน 1,900 ล้านบาท โดยมีนายวิรัตน์ ชนะสิทธิM กรรมการผู้จัดการบริษัท ให้การต้อนรับ ณ อู่ต่อเรือ อิตัลไทย มารีน จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2555

บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด ได้ต่อเรือ PSV ดังกล่าวขึ้นเพื่อส่งมอบให้ผู้ว่าจ้างชื่อ Opielok Bereederungs GmbH & Co KG ประเทศเยอรมนีในเร็วๆ นี้หลังจากนั้นเรือลำนี้จะเดินทางไปทวีปแอฟริกาเพื่อปฏิบัติงานสนับสนุนแท่นขุดเจาะน้ำมันบริเวณประเทศคองโก โดยเรือ PSV เป็นเรือที่มีมูลค่าสูง ลำละ 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐใช้เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง มีระบบ Dynamic Positioning System (DP) ซึ่งเป็นระบบดาวเทียมใช้ควบคุมตำแหน่งเรือที่มีความแม่นยำสูง ทำให้เรือสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาวะที่มีคลื่นลมที่รุนแรง และเรือได้รับการออกแบบและก่อสร้างตามมาตรฐานของสมาคมจัดชั้นเรือ Det Norske Veritas (DNV) ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยสากล

“เรือลำนี้เป็นเรือลำที่ 5 ในตระกูลเรือ PSV ที่บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด ได้ต่อและส่งมอบเรือให้กับเจ้าของเรือในต่างประเทศ จึงนับเป็นความสำเร็จก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของอู่ต่อเรือไทยที่สามารถต่อเรือประเภทนีส่งออกสู่ตลาดโลกได้” นายคนิสร์กล่าว

ทั้งนี้ ธสน. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการคลังให้เป็นผู้ดำเนินการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการไทยสำหรับนำไปใช้ซื้อเรือใหม่หรือเรือเก่าที่มีอายุไม่เกิน 20 ปี ชักธงไทย ทั้งเงินกู้เป็นสกุลบาทและสกุลดอลลาร์สหรัฐตามโครงการมาตรการทางการเงินเพื่อสนับสนุนการประกอบธุรกิจพาณิชยนาวีเพื่อสนับสนุนการใช้เรือไทยแทนการใช้บริการเรือจากต่างประเทศและสร้างรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศให้แก่ประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นโดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนากองเรือพาณิชย์ไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ