10 เทรนด์สำคัญที่ควรจับตามองในปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 5, 2012 13:15 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

คอลัมน์ “เลียบรั้วเลาะโลก” ฉบับนี้ ผู้เขียนตั้งใจให้เป็นฉบับต้อนรับปีใหม่ 2556 จึงอยากนำเสนอประเด็นหรือข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์ใหม่ๆ ที่คาดว่าจะมาแรงในปีหน้าและในอีกหลายปีข้างหน้า เพื่อให้ผู้อ่านได้เตรียมพร้อมรับมือและปรับตัวได้ทันท่วงที ซึ่งผู้เขียนได้พบข้อมูลน่าสนใจดังกล่าวจากนิตยสาร The Economist จึงคิดว่าน่าจะนำมาเล่าให้ผู้อ่านได้รับทราบกัน

1) สังคมออนไลน์ จะมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการเชื่อมโยงระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค รวมถึงการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะเปลี่ยนจากการทำตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่งไปสู่การทำตลาดในวงกว้างมากขึ้นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์

2) ผู้บริโภคมีส่วนร่วมมากขึ้นในการพัฒนาและสร้างมูลค่าของสินค้า จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้สินค้าต่างๆ ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์

3) การบริโภคและการผลิตจะไร้ขอบเขตขึ้น โดยนอกจากเทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคให้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกที่ทุกเวลาแล้ว เทคโนโลยียังจะเข้ามามีส่วนทำให้กระบวนการผลิตสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกแห่งทั่ว โลกเช่นกัน ส่งผลให้การผลิตมีขนาดเล็กลงและกระจายตัวมากขึ้น

4) เทคโนโลยีหุ่นยนต์และเครื่องจักรจะถูกนำมาใช้แทนที่มนุษย์มากขึ้น โดยเฉพาะในงานบริการ ซึ่งจะส่งผลให้มีการลดจำนวนคนงานลง แต่ก็จะเกิดงานในลักษณะใหม่ที่ต้องทำงานร่วมกับเครื่องจักรเหล่านี้ อาทิ งานออกแบบระบบการทำงานระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร และงานดูแลรักษาเครื่องจักร

5) การแข่งขันกันพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป และจีน จะส่งผลดีให้เกิดความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยเฉพาะด้านวัสดุศาสตร์และระบบโทรคมนาคม ซึ่งนำมาต่อยอดและปรับใช้ในภาคอุตสาหกรรมได้

6) การถ่วงดุลอำนาจของขั้วเศรษฐกิจใหม่ อาทิ ประเทศในกลุ่ม BRICS (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และ แอฟริกาใต้) ที่พยายามจะแสดงบทบาทในเวทีการเมืองระหว่างประเทศมากขึ้น เพื่อผลประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจต่อประเทศของตน ซึ่งอาจกระทบต่อระบบการค้าและเศรษฐกิจโลกในระยะถัดไป

7) วิกฤตขาดแคลนทรัพยากรจะมาเร็วขึ้น จากจำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยอย่างฉับพลัน ทำให้การแสวงหาทรัพยากรทำได้ยากขึ้น ราคาสินค้าเกษตรจึงมีแนวโน้มผันผวนมากขึ้นนำไปสู่ความจำเป็นในการขยายการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อเสาะแสวงหาแหล่งทรัพยากรใหม่ๆ

8) ภาคธุรกิจจะให้ความสำคัญมากขึ้นกับผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จากเดิมที่มุ่งแสวงหากำไรสูงสุดเนื่องด้วยกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่เข้มงวดขึ้น

9) ข้อมูลข่าวสารยังเป็นสิ่งสำคัญและจะยังคงสำคัญต่อไป เนื่องจากส่งผลอย่างมากต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ

10) ความต้องการทางการเงินจะเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการชำระเงินที่จะเปลี่ยนแปลงจากการใช้เงินสดไปสู่การชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ Digital Wallet, Mobile Bankingจะเห็นได้ว่า เทรนด์หลักๆ ของโลกในปีหน้าวนเวียนอยู่กับเรื่องของเทคโนโลยีที่จะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญทั้งในส่วนของผู้บริโภคและผู้ผลิตมากขึ้น รวมถึงระบบสถาบันการเงินด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยควรให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ที่สามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับธุรกิจของตน ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลแหล่งวัตถุดิบราคาถูก การสร้างหน้าร้านค้าผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของตลาด และการรับฟังข้อคิดเห็นจากลูกค้า ซึ่งหลายกิจกรรมมีค่าใช้จ่ายไม่สูงนักและสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจที่ยืดหยุ่นของผู้ประกอบการ SMEs

ท้ายที่สุดนี้ ผู้เขียนขอสวัสดีปีใหม่ 2556 มายังผู้อ่านทุกท่านและก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านรับมือกับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นพร้อมกับความท้าทายอีกหลายประการได้อย่างสบายๆ ในปีงูเล็กนี้ค่ะ

Disclaimer : คอลัมน์นี้เผยแพร่เพือ่ ให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจมหภาค เศรษฐกิจต่างประเทศ รวมถึงภาวะธุรกิจและอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล จึงไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับความคิดเห็นของธนาคารเพือ่ การส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ