เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ: ทำความรู้จักธนาคารพาณิชย์ของรัฐในเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 11, 2018 14:19 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

การเข้าไปดำเนินธุรกิจในเวียดนาม นอกจากการศึกษาข้อมูลทั่วไปและกฎระเบียบในภาคธุรกิจของเวียดนามให้ละเอียดถี่ถ้วนแล้วผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบสถาบันการเงินของเวียดนามเช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น เนื่องจากปัจจุบันสถาบันการเงินเข้ามามีบทบาทและเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเป็นแหล่งเงินทุนที่สำคัญให้กับภาคธุรกิจ ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ สถาบันการเงินในเวียดนามแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ ธนาคารพาณิชย์ของรัฐ (State-owned Commercial Banks) ธนาคารพาณิชย์เอกชน (Private Commercial Banks)ธนาคารเฉพาะกิจ (Policy Banks) และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non-financial Institutions) ซึ่งปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ของรัฐถือเป็นธนาคารที่มีบทบาทสำคัญในการทำธุรกรรมการเงินในเวียดนามและเป็นกลุ่มที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด คิดเป็นกว่า 40% ของระบบธนาคารเวียดนาม

ธนาคารพาณิชย์ของรัฐในเวียดนามมีจำนวน 5 ธนาคาร ซึ่งแต่ละธนาคารจัดตั้งขึ้นเพื่อภารกิจที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. Bank for Investment and Development of Vietnam (BIDV) จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการสินเชื่อแก่โครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

2. Vietnam Bank for Industry and Trade (Vietinbank) จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการสินเชื่อในภาคอุตสาหกรรมและการค้า

3. Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam (Vietcombank) จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการสินเชื่อด้านการค้าโดยเฉพาะการส่งออกและนำเข้า

4. Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development หรือ Agribank จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการสินเชื่อในภาคเกษตรกรรม

5. Housing Bank of Mekong Delta หรือ MHB จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการสินเชื่อด้านที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ของรัฐเกือบทั้งหมดมีรูปแบบการให้บริการที่หลากหลายมากขึ้นและส่วนใหญ่สามารถให้บริการทางการเงินครบวงจร ซึ่งธนาคาร BIDV ธนาคาร Vietinbank และธนาคาร Vietcombank ถือเป็น 3 ธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่ได้รับความนิยมจากภาคธุรกิจสูงสุดในเวียดนาม โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังนี้

Bank for Investment and Development of Vietnam (BIDV) เป็นธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดและหากวัดจากมูลค่าสินทรัพย์รวมถือเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของเวียดนาม ปัจจุบันมีสาขาราว 190 แห่ง มีพนักงานราว 24,000 คน BIDV เน้นให้บริการสินเชื่อระยะกลางและระยะยาวแก่โครงการลงทุนต่างๆ ในเวียดนาม โดยเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่ก็ขยายการให้บริการครอบคลุมภาคเศรษฐกิจสำคัญอื่นๆ เช่น ภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ภาคส่งออก ตลอดจนสนับสนุนการเริ่มต้นธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา BIDV เป็นธนาคารของรัฐที่มีบทบาทสำคัญในการนำนักลงทุนเวียดนามออกไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา สปป.ลาวและเมียนมา นอกจากนี้ ยังเป็นธนาคารเวียดนามแห่งแรกที่เข้าไปเปิดให้บริการในเมียนมา โดยได้รับใบอนุญาตดำเนินการอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559

Vietnam Bank for Industry and Trade (Vietinbank) เป็นธนาคารใหญ่อันดับสองของเวียดนามเมื่อวัดจากมูลค่าสินทรัพย์ แต่หากวัดจากทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ถือเป็นธนาคารที่มีทุนจดทะเบียนมากที่สุดในตลาดหลักทรัพย์เวียดนามมีสาขาราว 155 แห่ง มีพนักงานราว 22,000 คน จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก ซึ่ง ในช่วงที่ผ่านมา Vietinbank มีการขยายสาขาในต่างประเทศ ได้แก่ เยอรมนี 2 แห่ง และ สปป.ลาว 1 แห่ง รวมถึงมีสำนักงานผู้แทนในเมียนมา 1 แห่ง ทั้งนี้ Vietinbank เป็นธนาคารที่ติดอันดับสูงสุดใน 3 ธนาคารพาณิชย์ของรัฐในเวียดนาม ที่ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน 500 อันดับแรกของ The World’s Most Valuable Banking Brands ในปี 2561 ซึ่งจัดโดย Brand Finance บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินชั้นนำของโลก

Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam (Vietcombank) เป็นธนาคารของรัฐแห่งแรกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม และถือเป็นธนาคารที่มีผลกำไรมากที่สุด จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการให้บริการสินเชื่อเพื่อการส่งออกและนำเข้า รวมถึงบริการธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา Vietcombank ขยายการให้บริการทางการเงินที่หลากหลายขึ้น จนปัจจุบันสามารถก้าวสู่การเป็นธนาคารที่ให้บริการทางการเงินครบวงจร มีสาขาราว 100 แห่ง และมีพนักงานราว 15,000 คน ทั้งนี้ Vietcombank เป็นธนาคารแห่งแรกที่ให้บริการบัตรเครดิตในเวียดนาม และปัจจุบันถือเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจดังกล่าว ครองสัดส่วนบัตรเครดิตราว 30% ของจำนวนบัตรเครดิตทั้งหมดในเวียดนาม และมีจุดชำระเงินด้วยบัตรเครดิต (Points of sale)ราว 50,000 จุดทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นธนาคารที่มีเครือข่าย ATM ที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ด้วยจำนวนเครื่อง ATM ราว 2,400 เครื่อง ซึ่งกล่าวได้ว่าปัจจุบัน Vietcombank ถือเป็นธนาคารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเวียดนามและได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกสูงที่สุดในบรรดาธนาคารเวียดนาม

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ธนาคารพาณิชย์ในเวียดนามที่มีอยู่ราว 50 ธนาคาร (ไม่รวมสาขาของธนาคารต่างชาติ) ส่วนใหญ่เป็นธนาคารพาณิชย์เอกชนขนาดเล็ก และมีระบบการจัดการที่ยังไม่ได้มาตรฐานนัก ดังนั้น การเลือกใช้บริการทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์ในเวียดนามผู้ประกอบการจึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ และควรเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์ที่น่าเชื่อถือและมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกรรมทางการเงินโดยเฉพาะธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ

Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด

ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนพฤษภาคม 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ