CEO Talk: บี.บี. ฟู้ดส์ โปรดิวส์ ผู้ผลิตและส่งออกซอสปรุงรสแบรนด์ไทยมาตรฐานสากลในราคาที่แข่งขันได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 31, 2018 14:23 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

EXIM E-NEWS ฉบับนี้เราได้รับเกียรติจากคุณนัทธ์ธีรโชติ เกศวพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี.บี. ฟู้ด โปรดิวส์ จำกัดผู้ผลิตและส่งออกน้ำปลา น้ำจิ้ม และซอสปรุงรสภายใต้แบรนด์ “Mr. Beam” แบรนด์คนไทยที่ส่งออกไปต่างประเทศ มาเล่าถึงจุดเริ่มต้นและกลยุทธ์การบริหารงานของการทำธุรกิจค่ะ

จุดเริ่มต้นของการประกอบธุรกิจ

เดิมผมค้าขายน้ำปลาภายในประเทศ ในปี 2542 เมื่อมองเห็นโอกาสจึงผันตัวมาเป็น Trader ส่งออกน้ำปลาไปยังต่างประเทศในระยะแรกปัญหาที่พบคือ เราไม่ใช่แบรนด์หลักที่ลูกค้าเลือก สินค้าของเราขายดีต่อเมื่อน้ำปลาของผู้ขายรายอื่นขาดตลาดเท่านั้นจึงต้องคิดหาวิธีทำให้สินค้าครองตลาดได้ โดยพยายามผลิตสินค้าคุณภาพดี แต่กำไรน้อย เพื่อสร้างโอกาสด้านการขายให้ตัวเอง

หลายปีต่อมา ผมได้รับคำแนะนำจากลูกค้าในต่างประเทศว่าควรมีผลิตภัณฑ์อย่างอื่นด้วย และได้ให้เงินทุนจำนวนหนึ่งมาทดลองผลิตน้ำจิ้ม ผมจึงตัดสินใจตั้งบริษัท บี.บี. ฟู้ด โปรดิวส์ จำกัด เมื่อปี 2548 เพื่อผลิตและส่งออกน้ำปลาและซอสต่างๆ ในช่วงแรกทั้งๆ ที่ผมไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลย แต่ยังอยากทำธุรกิจในตลาดนี้ต่อไป จึงต้องพยายามหาความรู้และพัฒนาตนเอง เพื่อที่จะสามารถอยู่ในอาชีพผู้ผลิตได้

เป็นความโชคดีประกอบกับได้รับโอกาสจากการสั่งซื้อจำนวนมากจากผู้ซื้อ ซึ่งผู้ซื้อในช่วงแรกไม่ต้องการเอกสารรับรองคุณภาพการผลิต หรือเงื่อนไขการซื้อมีไม่มากนัก ทำให้มีโอกาสในการผลิตเป็นจำนวนมาก จนทำให้เกิดทักษะในการผลิตและได้เรียนรู้ความผิดพลาดจากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง และได้แก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ผ่านไปได้ด้วยดี ทุกครั้งที่เกิดความผิดพลาดจากการผลิต ผมจะรับผิดชอบและแก้ไขตามความต้องการของผู้ซื้อจนเป็นที่พอใจ และปัญหาการผลิตก็ลดลงเรื่อยๆ จนได้รับความไว้วางใจเรื่อยมาเพราะด้วยความไม่มีทั้งความรู้และประสบการณ์ ช่วงแรกของการผลิตจึงไม่ประสบความสำเร็จ แต่เราไม่ละความเพียร ยังคงศึกษาค้นคว้าอย่างจริงจังจนผลิตได้สำเร็จในที่สุด

บริษัทของเราใช้ “ความเพียร” อย่างมากในการทำธุรกิจ ด้วยการหาลูกค้าจากช่องทางต่างๆ และติดต่อขอเข้าพบลูกค้าหลายรายเพื่อนำเสนอสินค้า เรามุ่งมั่นที่จะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้าด้วยโรงงานที่มีมาตรฐานและใช้เครื่องจักรที่ดีที่สุด แต่ขายสินค้าในราคาต่ำกว่าตลาด ทำให้ยอดขายสินค้าของเราโตขึ้นปีละเกือบ 100% ในช่วง 4 ปีแรก จากโรงงานแห่งแรกมีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่กำลังการผลิต 10-20 ตันต่อวัน เกิดปัญหาผลิตสินค้าไม่ทันตามความต้องการของลูกค้า จึงสร้างโรงงานแห่งใหม่รองรับความต้องการของลูกค้าบนเนื้อที่ 10 ไร่ กำลังการผลิต 100-300 ตันต่อวัน มีกำหนดเปิดดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2561 สินค้าของเราได้มาตรฐานสากลเป็นที่ยอมรับของต่างชาติ อาทิ มาตรฐานความปลอดภัยทางอาหาร The British Retail Consortium (BRC) และมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ HACCP, GMP (CODEX) เป็นต้น ปัจจุบันขายสินค้าในประเทศผ่าน Trading ประมาณ 30% และอีก 70% ส่งออกไปยังสหรัฐฯ ยุโรป เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์

สินค้าของบริษัทมีคุณภาพได้มาตรฐาน ผลิตได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ในราคาที่ต่ำกว่าตลาด เป็นเพราะเรามีทีมงานที่มีความเข้าใจและเชี่ยวชาญในธุรกิจอย่างแตกฉาน ทำให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทีมงานของเราทำงานอยู่ด้วยกันมานานมีอายุงาน 7-14 ปี ทำให้แต่ละคนมีความเชี่ยวชาญในงานที่รับผิดชอบ สามารถผลิตสินค้าตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราพยายามหาแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพแต่ราคาต่ำกว่าทั่วไป โดยการทำสัญญาการซื้อจำนวนมาก รวมทั้งใช้กระบวนการผลิตที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มกำลังผลิตและลดต้นทุน

อุปสรรคและความท้าทายในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ

ปัจจุบันโรงงานขยายกำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น การสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถและความเชี่ยวชาญเป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นอุปสรรคหนึ่งในการทำธุรกิจ หากเราไม่สามารถหาบุคลากรเหล่านี้มาเพิ่มเติมได้

ส่วนความท้าทายคือ ตลาดส่งออกน้ำปลาและซอสต่างๆ เป็นตลาดที่ใหญ่ เราต้องพัฒนาตัวเองและธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง

กุญแจสู่ความสำเร็จในวันนี้

เพราะลูกค้าทุกๆ คนให้โอกาส สนับสนุน และเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจ มีความเพียร พยายามหาข้อมูลและพัฒนาตนเองและธุรกิจให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากลอยู่ตลอดเวลา ตัวผมเองทำธุรกิจด้านอาหารทั้งที่ไม่ได้เรียนจบทางด้าน Food Science แต่มีความมุ่งมั่นจะทำธุรกิจส่งออก มีความซื่อสัตย์ในอาชีพ มีระเบียบวินัย รักษาสัญญา เพื่อทำให้บริษัทเป็นที่เชื่อถือของลูกค้าและสถาบันการเงินที่สนับสนุนเรา ธุรกิจจะเติบโตหรือมีลูกค้าสั่งซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่องได้นั้น ขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นและเชื่อใจของลูกค้าต่อธุรกิจของเรานอกจากนี้ เราต้องไม่สร้างปัญหาให้กับลูกค้า ในการทำธุรกิจนั้น “การรักษาคำพูด” เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

บริการของ EXIM BANK ช่วยธุรกิจของท่านอย่างไร

EXIM BANK สนับสนุนธุรกิจของผมด้วยดีมาโดยตลอด ตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจจนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (Forward Contract) ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญของธุรกิจระหว่างประเทศ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของ EXIM BANK ยังให้บริการด้วยความเต็มใจ มีใจบริการ บางครั้งธุรกิจผมมีปัญหา EXIM BANK จะให้คำแนะนำและช่วยหาทางแก้ปัญหา ไม่เคยค้าประโยชน์กับผู้ประกอบการ ผมจึงอยากใช้โอกาสนี้ขอบคุณ EXIM BANK ที่คอยสนับสนุน ธุรกิจของเราเติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้ส่วนหนึ่งเพราะได้รับการสนับสนุนจาก EXIM BANK ครับ

ฝากถึงผู้ประกอบการและผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

ขอให้มีความฝันและความมุ่งมั่นที่ชัดเจนและแน่วแน่ รวมทั้งต้องรู้จักความสามารถของตนเอง มองว่าเรามีความสามารถอะไรบ้างตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนแล้วพัฒนาตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผมเชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพและความสามารถ เพียงแต่ความสามารถในการดึงศักยภาพของตนเองออกมาใช้อาจมีไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความตั้งใจและความใส่ใจ ยิ่งมีความอุตสาหะและความเพียรมาก เราจะยิ่งดึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ออกมาได้มาก และสิ่งสำคัญคือ ต้องมีความซื่อสัตย์และมีระเบียบวินัย เหล่านี้คือปัจจัยที่จะทำให้ทุกคนประสบความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งหวังได้

ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนตุลาคม 2561

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ