เปิดประตูสู่ตลาดใหม่: ระบบการเงินการธนาคาร : แอฟริกาใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 31, 2019 15:08 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

HIGHLIGHTS
  • ระบบการเงินการธนาคารของประเทศแอฟริกาใต้นับว่าพัฒนาที่สุดในทวีปแอฟริกา เมื่อผนวกกับความได้เปรียบด้านที่ตั้ง โดยเฉพาะการเป็น Logistics Hub สำคัญของภูมิภาค ตลอดจนความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน แอฟริกาใต้จึงเป็นหนึ่งในประเทศที่น่าสนใจของผู้ประกอบการไทยในการเข้าไปตั้งฐานการผลิตหรือ Trading Hub เพื่อกระจายสินค้าไปทั่วทวีปฯ (แอฟริกาใต้มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของทวีปฯ และเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทยในทวีปฯ มีสัดส่วนเกือบ 40%)
  • ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้แอฟริกาใต้เป็นที่ตั้งสำนักงาน (Regional Head Office) เพื่อเป็นศูนย์กลางการประสานงานและการทำธุรกรรมระหว่างบริษัทลูกหรือโรงงานใน Supply Chain ภายในทวีปฯ
  • ธนาคารกลางแอฟริกาใต้ดำเนินมาตรการกำกับและดูแลธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด แม้อาจเพิ่มระยะเวลาและขั้นตอนการทำธุรกรรม แต่อีกทางหนึ่งก็ช่วยรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสร้างความมั่นใจแก่นักธุรกิจ ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยอาจขอคำปรึกษาเกี่ยวกับกฎระเบียบทางการเงินจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น ธนาคารกลางแอฟริกาใต้ (www.resbank.co.za) ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในต่างประเทศ (globthailand.com) ธนาคารของไทยที่มีเครือข่ายกับธนาคารในแอฟริกาใต้ และสำนักกฎหมายต่างๆ

อันดับการพัฒนาของระบบการเงิน (Financial Development Index)

อันดับ 1 ของทวีปแอฟริกา

อันดับ 26 ของโลก

ที่มา : IMF (ปี 2559)

Banking "ระบบธนาคารแข็งแกร่ง โดยมีธนาคารท้องถิ่นเป็นผู้ครองตลาด"

จำนวนธนาคาร = 34 แห่ง (ธนาคารท้องถิ่น 19 แห่ง สาขาธนาคารต่างชาติ 15 แห่ง)

สินเชื่อระบบธนาคารต่อ GDP = 147.5% (เฉพาะสินเชื่อที่ให้แก่เอกชน)

NPLs ของระบบธนาคาร = 2.8% (อยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับหลายประเทศในทวีปแอฟริกา เช่น กานา 21.6% ไนจีเรีย 14.8% เคนยา 14%)

Capital Adequacy Ratio (CAR) = 16.2% (เกณฑ์ BIS ไม่ต่ำกว่า 8%)

ระบบธนาคารแข็งแกร่งและพัฒนาสูงสุดในทวีปแอฟริกา โดยธนาคารท้องถิ่นเป็นผู้ครองตลาด (เฉพาะธนาคารท้องถิ่นขนาดใหญ่ที่สุด 5 แห่งมีสัดส่วนถึง 90% ของสินทรัพย์รวมของระบบธนาคาร) อีกทั้งธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งของแอฟริกาใต้ยังขยายสาขาครอบคลุมทั่วทวีปแอฟริกา อาทิ Standard Bank of South Africa และ Absa Bank

Interest Rate "อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าหลายประเทศในทวีปแอฟริกา"

อัตราดอกเบี้ยนโยบาย 6.75%

อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 7.12%

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 10.25%

หมายเหตุ : เป็นอัตราดอกเบี้ยสกุล ZAR

ที่มา : IMF (ส.ค. 2561)

ตัวอย่างอัตราดอกเบี้ยในทวีปแอฟริกา

เงินฝาก เงินกู้

โมซัมบิก              12.37%    21.75%
อียิปต์                12.00%    17.40%
ไนจีเรีย               9.69%    16.01%
เคนยา                8.28%    12.78%

FX Market “ในอดีตค่อนข้างผันผวน ปัจจุบันมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจากธนาคารกลางควบคุม/ดูแลใกล้ชิด รวมถึงด้วยระบบการเงินที่พัฒนามากที่สุด ทำให้มีเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลายกว่าหลายประเทศในทวีปแอฟริกา”

สกุลเงิน : South African Rand (ZAR)

ระบบอัตราแลกเปลี่ยน : ลอยตัวแบบจัดการ

อัตราแลกเปลี่ยน : 14.42 ZAR/USD (ณ 8 พ.ค. 2562)

มีตลาด Forward รองรับ

Exchange Control/ Capital Transaction

“ธนาคารกลางกำกับ/ดูแลธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด แม้เพิ่มขั้นตอนแต่ช่วยรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสร้างความมั่นใจแก่นักธุรกิจ”

ประเด็นที่น่าสนใจ
  • การนำเงินทุน (Capital) จากต่างประเทศเข้า-ออกแอฟริกาใต้ ต้องขออนุญาตธนาคารกลาง (South African ReserveBank) ก่อนทุกครั้ง พร้อมกับแสดงที่มาและวัตถุประสงค์ รวมถึงหลักฐานเอกสารประกอบ โดยธนาคารกลางจะใช้เวลาพิจารณา ราว 1-3 สัปดาห์
  • ธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศส่วนใหญ่ยังไม่เสรี อาทิ ธุรกรรมทางการเงินเพื่อการส่งออกและนำเข้า ต้องรายงานธนาคารกลางและทำผ่าน Authorized Dealer (ธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับอนุญาต)
  • การกู้เงินจากต่างประเทศของบริษัทท้องถิ่นและบริษัทต่างชาติในแอฟริกาใต้ รวมถึงการกู้เงินในประเทศของบริษัทต่างชาติ จำเป็นต้องขออนุญาตจากธนาคารกลางทุกครั้ง

Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด

ที่มา : South African Reserve Bank, IMF และรวบรวมโดยฝ่ายวิจัยธุรกิจ EXIM BANK

ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนพฤษภาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ