CEO Talk: อ๊อคต้าฟู้ดส์: ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานตอบโจทย์รสนิยมคนรุ่นใหม่ได้ทุกกลุ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 7, 2019 14:28 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

รูปแบบการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน สังคมที่เร่งรีบ ทำให้พฤติกรรมการบริโภคอาหารเปลี่ยนแปลงไป อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานจึงกลายเป็นสิ่งที่สามารถตอบสนองวิถีการดำเนินชีวิตคนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี EXIM E-NEWS ฉบับนี้เราจะพาไปรู้จักกับธุรกิจอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน โดยได้รับเกียรติจากคุณหาญ ตู้ธนาธรณ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อ๊อคต้าฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ที่จะมาเล่าถึงประสบการณ์และเคล็ดลับการบริหารธุรกิจอาหารมานานกว่า 16 ปี

จุดเริ่มต้นของการประกอบธุรกิจ

คุณหาญเรียนจบด้านวิทยาศาสตร์อาหาร (Food Science) และมีความสนใจในธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตอาหาร จึงได้เริ่มศึกษาตลาดและความเป็นไปได้ของการประกอบธุรกิจอาหารพร้อมรับประทาน และพบว่าอาหารพร้อมรับประทานส่วนใหญ่เป็นอาหารแช่แข็งและอาหารกระป๋อง ส่วนอาหารพร้อมรับประทานที่ไม่จำเป็นต้องแช่แข็งและสามารถเก็บได้นานในอุณหภูมิปกติ ขั้นตอนการนำมารับประทานไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ฉีกซอง อุ่นร้อน ก็รับประทานได้ทันที ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ทั้งยังเชื่อว่าตลาดอาหารพร้อมรับประทานของไทยยังมีโอกาสพัฒนาไปได้อีกมาก จึงตัดสินใจศึกษาวิธีดำเนินการ พร้อมทั้งทำการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ รวมทั้งมองหาลู่ทางในการทำตลาดในต่างประเทศไปพร้อมๆ กัน

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ในเครือของอ๊อคต้าฟู้ดส์ส่งออกไปตลาดต่างประเทศประมาณ 90% โดยมีสินค้าหลากหลายประเภทและแบรนด์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย เช่น “Kitchen 88” เป็นผลิตภัณฑ์พร้อมทาน (Ready to Eat) เพียงอุ่นร้อนหรืออุ่นในไมโครเวฟ และยังมีผลิตภัณฑ์พร้อมปรุง (Ready to Cook) เพียงเติมผัก เนื้อสัตว์และปรุงในเวลาที่กำหนด “Smart Eat” อาหารพร้อมรับประทานที่ตอบสนองความต้องการของคนเอเชียที่ชอบอาหารไทยรสจัดจ้าน กลมกล่อมด้วยเครื่องเทศและสมุนไพร “Pur?e Soup” ซุปกึ่งสำเร็จรูป ซุปสุขภาพจากเพียวเร่ผักเข้มข้น นอกจากนี้ยังได้พัฒนาอาหารเสริมพร้อมทานสำหรับทารกและเด็กในแบรนด์ “Hooray” โดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหมด ไม่เติมเกลือและน้ำตาลและไม่ใส่วัตถุกันเสีย

จุดเด่นของธุรกิจ

จุดเด่นของอ๊อคต้าฟู้ดส์คือ ความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจ ผลิตภัณฑ์อาหารส่งออกของเราจะได้รับการปรับเปลี่ยนรสชาติให้เข้ากับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในแต่ละประเทศ และยังมีความแตกต่างด้านนวัตกรรมจากอาหารพร้อมรับประทานในอดีต คือ เป็นอาหารพร้อมรับประทานที่ผลิตโดยใช้นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ Retort ซึ่งสามารถผ่านความร้อนสูง และช่วยถนอมอาหารได้โดยไม่จำเป็นต้องใส่วัตถุกันเสียลงไปในอาหาร

ความท้าทายในการทำธุรกิจ

ถ้าย้อนกลับไปในช่วงแรกของการทำธุรกิจเมื่อ 16 ปีก่อน สิ่งที่ท้าทายคือความเข้าใจของคนยุคนั้นที่เชื่อว่า อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานจะต้องเป็นอาหารแช่แข็ง เราจึงต้องสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับผู้บริโภคว่า อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานไม่จำเป็นต้องแช่แข็งและสามารถเก็บไว้ได้นานในอุณภูมิปกติ นอกจากความสะดวกยังปลอดภัยต่อผู้บริโภคอีกด้วย

อุปสรรคในการทำธุรกิจระหว่างประเทศอีกประการหนึ่งคือ คู่แข่งในตลาด เช่น จีนและเวียดนาม ซึ่งมีการพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าค่อนข้างเร็ว ทั้งด้านการบริหารทรัพยากรและนวัตกรรมต่างๆ ทำให้สินค้ามีต้นทุนที่ต่ำ นอกจากนี้ยังรวมถึงการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อควบคุมการผลิตสินค้า

กุญแจสู่ความสำเร็จในวันนี้

อ๊อคต้าฟู้ดส์พยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกกลุ่มและสร้างจุดขายของสินค้า เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดเราจึงต้องปรับตัวให้ทันกระแสและอัพเดทเทรนด์ต่างประเทศอยู่เสมอ อาทิ การพัฒนาสินค้าเพื่อสุขภาพตามกระแสความใส่ใจเรื่องสุขภาพของผู้บริโภค อ๊อคต้าฟู้ดส์จึงพัฒนาสินค้าอาหารที่ทำจากข้าวกล้องหรือข้าวที่มีส่วนผสมของควินัว หรือใช้โปรตีนจากพืชเป็นวัตถุดิบแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เป็นต้น

การสนับสนุนของ EXIM BANK

EXIM BANK เป็นสถาบันการเงินที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจระหว่างประเทศ ให้เงินทุน และช่วยบริหารจัดการความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้บริษัทมีความมั่นใจและกล้าส่งออกสินค้าไปยังประเทศใหม่ๆ สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่หรือผู้ที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจส่งออก การมีสถาบันการเงินที่คอยให้คำปรึกษาที่ดีอย่าง EXIM BANK จะช่วยให้บริษัทมีความมั่นใจและมีความพร้อมที่จะส่งออกได้มากขึ้น

ฝากถึงผู้ประกอบการและผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

ผู้ประกอบการต้องมีความพร้อมในด้านสินค้าที่ผลิตได้มาตรฐานและคุณภาพ ไม่กลัวที่จะเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ แม้ว่าจะมีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในโลกธุรกิจ แต่ผู้ประกอบการต้องทำตัวให้พร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ เปิดใจรับฟังคำแนะนำและความเห็นจากผู้อื่น เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มในโลกยุคใหม่ได้

ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนกันยายน 2562

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ