CEO Talk: สีมา โซลูชั่นส์ ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์พร้อมบริการหลังการขายแบบครบวงจร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2020 13:44 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

EXIM E-NEWS ฉบับนี้ได้รับเกียรติจากคุณเสกสม จีนะวิจารณะ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งบริษัท สีมา โซลูชั่นส์ จำกัด ในเครือสีมา เฮลธ์แคร์ ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์จากผู้ผลิตจากทั้งในและต่างประเทศ อาทิ เนเธอร์แลนด์ อิตาลี สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย และลิธัวเนีย พร้อมบริการหลังการขายแบบครบวงจรสำหรับโรงพยาบาลภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศ มาบอกเล่าเกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่ก้าวสู่ความสำเร็จในปัจจุบัน

จุดเริ่มต้นของการประกอบธุรกิจ

คุณเสกสมเริ่มต้นจากเป็นพนักงานบริษัทและสะสมประสบการณ์ในสายอาชีพวิศวกรควบคู่กับงานขาย โดยมุ่งเน้นการรักษาฐานลูกค้าและการขยายตลาด (Marketing) มานานกว่า 20 ปี จนเติบโตเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์กร เพราะคุณสมบัติเฉพาะตัวที่ให้ความสำคัญกับ “ระเบียบวินัย” และ ”ความซื่อสัตย์” ความรักในอาชีพงานขาย และอยากลงมือทำในสิ่งใหม่ ๆ ต้องการเรียนรู้โลกของธุรกิจมากขึ้น ด้วยความเชื่อว่าทุกสิ่งต้องมีก้าวแรกเสมอ และปรารถนาให้ลูกค้าได้รับสิ่งดี ๆ ที่มีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน จึงจัดตั้งบริษัทของตนเองขึ้นมา

จุดเด่นของบริษัท

บริษัท สีมา โซลูชั่นส์ จำกัด และบริษัทในเครือสีมา เฮลธ์แคร์ เน้นความคล่องตัวสูงในการประกอบธุรกิจจึงมีการบริหารจัดการเป็นทีมย่อย ๆ ทำให้ลดขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็นออกไป ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจ (Authorize) ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด โดยบริษัทยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้มีความรู้ความสามารถจากการลงมือปฏิบัติจริง เนื่องจากสินค้าของบริษัทคือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้งาน เพื่อรักษาสุขภาพและชีวิตของคนไข้ จึงจำเป็นต้องใส่ใจทุกรายละเอียด การตัดสินใจอย่างมีระบบและถูกต้องตามหลักเกณฑ์ การพัฒนาบุคลากรจึงสำคัญอย่างยิ่ง โดยบริษัทมุ่งมั่นสร้างคุณค่าและความภาคภูมิใจให้กับบุคลากรที่ทำงานกับบริษัท ซึ่งจะได้รับประสบการณ์การทำงานที่พวกเขาไม่สามารถได้รับจากที่อื่น

อุปสรรคและความท้าทายในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ

ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งที่คาดการณ์และควบคุมได้ยาก จึงเป็นความท้าทายในการดำเนินธุรกิจ บริษัทต้องทำการวิเคราะห์ให้ใกล้เคียงกับภาวะเศรษฐกิจมากที่สุด ขณะเดียวกันการสื่อสารให้ผู้ซื้อเข้าใจถึงศักยภาพของอุปกรณ์ทางการแพทย์และเทคโนโลยีขั้นสูงของผู้ผลิต เพื่อให้สามารถใช้งานสินค้าของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเป็นความท้าทายอีกอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะในโลกของการเปลี่ยนแปลงอย่างยุค New Normal กับคู่ค้าใหม่ ๆ ตัวแทนจำหน่าย “สีมา เฮลธ์แคร์” จึงต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในติดตั้งระบบ อย่างมีความรับผิดชอบต่อลูกค้า

กุญแจสู่ความสำเร็จในวันนี้

บริษัทคำนึงถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าและให้ความสำคัญกับเรื่องการสร้างสรรค์เครื่องมือและอุปกรณ์ทุกชิ้นด้วยความตั้งใจจริง พนักงานของเรามุ่งมั่นปฏิบัติงานเพื่อให้บริษัทบรรลุเป้าหมาย มีความรู้ ความชำนาญและความรับผิดชอบในงาน มีระเบียบวินัยทั้งในเรื่องงานและการเงิน สิ่งสำคัญคือ มีความซื่อสัตย์ ทั้งต่อตนเอง ทีมงาน และลูกค้า

การสนับสนุนของ EXIM BANK

การมีที่ปรึกษาทางการเงินที่ดีนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก หากเราเลือกสถาบันการเงินที่เปรียบเสมือนกัลยาณมิตรที่ดี จะยิ่งสนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้ไม่ยาก เหมือนกันกับที่บริษัท สีมา โซลูชั่นส์ จำกัด เลือกและไว้วางใจใน EXIM BANK ซึ่งให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทในรูปแบบต่าง ๆ เช่น สินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการนำเข้าส่งออก และบริการด้านต่างประเทศ รวมไปถึงการออกหลักประกันอิเล็กทรอนิกส์ ในการเข้าร่วมแข่งขันการเสนอราคากับภาครัฐ (e-Bidding) ผ่านระบบของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง

ในช่วงวิกฤต COVID-19 บริษัทได้รับผลกระทบจากการชำระค่าสินค้าล่าช้า และการชะลอโครงการลงทุนหรือการปรับลดงบประมาณการลงทุน ส่งผลให้ธุรกิจขาดสภาพคล่องทางการเงิน กระแสการเงินลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ บริษัทได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ EXIM BANK เพื่อสอบถามถึงผลกระทบของบริษัทและนำเสนอมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ให้กับบริษัทเพื่อช่วยเหลือในช่วงที่ธุรกิจขาดสภาพคล่องทางการเงิน นอกจากนี้บริษัทยังมีความเชื่อมั่นใน EXIM BANK เนื่องจากเป็นองค์กรของรัฐที่มีความโปร่งใส ยุติธรรม และไม่แสวงหากำไร ทำให้บริษัทประทับใจและสบายใจในการติดต่อธุรกรรมมากยิ่งขึ้น

ฝากถึงผู้ประกอบการไทยและผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

ไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้อยู่รอดผ่านพ้นวิกฤตต่าง ๆ ไปได้ ขอให้เชื่อมั่นว่าไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของมนุษย์ การแก้ไขอุปสรรคเป็นความท้าทาย จงเชื่อมั่น ศรัทธา และมุ่งมั่นต่อทีมงาน สินค้า และลูกค้า

ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนมิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ