CEO Talk: บริษัท สุวิรุฬห์ ชาไทย จำกัด แบรนด์ชาอินทรีย์คุณภาพระดับโลกจากเชียงราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 5, 2020 14:21 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

EXIM E-NEWS ขอถ่ายทอดเรื่องราวจุดเริ่มต้นและประสบการณ์การดำเนินธุรกิจของคุณจารุวรรณ์ ณติณณ์วิรุฬห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุวิรุฬห์ ชาไทย จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกชาสมุนไพร ในแบรนด์ สุวิรุฬห์ ชาไทย (Thai Tea Suwirun) จัดจำหน่ายใบชาอินทรีย์หลากหลายชนิด จากประสบการณ์ความเชี่ยวชาญเรื่องชาที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ส่งผลให้ได้รับเลือกเป็น ?ไร่ชาอินทรีย์ตัวอย่าง? ของจังหวัดเชียงราย เริ่มต้นจากการเพาะพันธุ์ชาในพื้นที่เพียง 5 ไร่ โดยใช้วิถีการทำเกษตรอินทรีย์ทั้งหมด เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการดื่มชาคุณภาพที่ปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างแท้จริง

จุดเริ่มต้นของการประกอบธุรกิจ

เริ่มมาจากคุณพ่อที่เปลี่ยนสวนมะม่วง 5 ไร่ เป็นไร่ชาโดยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องชาจากไต้หวันซึ่งมาอยู่ร่วมดูแลตั้งแต่เริ่มเพาะพันธุ์ใบชา ไปจนถึงลองเรียนรู้วิธีการปลูกตามหลักเกษตรอินทรีย์ร่วมไปกับคุณพ่อด้วยกันและสุดท้ายได้ปรับให้เป็นชาของเราเอง ในช่วงแรกที่กลับมาช่วยกิจการที่บ้านมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนชื่อแบรนด์ เพราะชื่อยาวและชื่อเป็นไทยไม่หรูหราเหมือนแบรนด์อื่น ๆ แต่เมื่อได้ทราบที่มาของชื่อว่ามาจากชื่อคุณแม่และนามสกุลของคุณพ่อ และเพิ่มคำลงท้ายว่า ชาไทย เพื่อให้รู้ว่าเป็นชาของคนไทย คนไทยทำ คนไทยผลิต คนไทยขาย ของไทยแท้ เพื่อให้เกิดความภูมิใจในความเป็นชาไทย

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์

ไร่ชาของเราดูแลแบบเกษตรอินทรีย์ 100% ไม่มีการใช้สารเคมี ใช้เพียงปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้เติบโตช้าในช่วงแรก ๆ แต่ในระยะยาวได้ผลผลิตที่มากกว่า ในยุคแรก ๆ การปลูกชาแบบเคมีจะได้ 1,200 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี แต่ของเราได้แค่ 400-600 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี แต่พอระยะเวลาที่นานขึ้นผลผลิตเพิ่มมากขึ้นด้วยจนได้ 1,200 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปีเท่ากับไร่ที่ปลูกแบบใช้เคมี แต่สภาพดินของเรายังดีอยู่มาก และปุ๋ยต่าง ๆ ที่ใช้ก็น้อยลง แต่ถ้าแบบใช้เคมีช่วงแรกอาจได้ผลลิตที่มากกว่าแต่ระยะเวลาผ่านไปต้องใช้ปุ๋ยมากขึ้น ดินแข็งทำให้ผลผลิตน้อยลง

สุวิรุฬห์ ชาไทย เป็นเจ้าแรกที่ขอเป็นชาเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดเชียงราย ต่อมาสร้างแบรนด์ ติดโลโก้เป็นชาเกษตรอินทรีย์ในประเทศไทย (Organic Thailand) และเริ่มต้นส่งออกไปไต้หวัน จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย และญี่ปุ่น ปัจจุบันขยายตลาดส่งออกไปยังยุโรป สหรัฐอเมริกา และตะวันออกกลาง

กุญแจสู่ความสำเร็จในวันนี้

สุวิรุฬห์ ชาไทย ไม่หยุดที่จะพัฒนาชาชนิดใหม่ ๆ ปัจจุบันผลิตชาได้มากกว่า 32 ชนิดบนพื้นที่ปลูกชากว่า 1,400 ไร่ อาทิ กลุ่มชาสมุนไพร เช่น ชาตะไคร้ ชากระเจี๊ยบ ชาใบหม่อน และกลุ่มชาอู่หลง เป็นต้น โดยให้ความสำคัญในขั้นตอนการปลูกตั้งแต่การเพาะพันธุ์ใบชา ขั้นตอนการเก็บเกี่ยว ซึ่งจะปราศจากสารเคมีทุกชนิด รับรองได้ว่าเป็น ?พืชอินทรีย์? ที่แท้จริง พร้อมทั้งเอาใจใส่ดูแลเรื่องคุณภาพ รสชาติ และกลิ่นของใบชา รวมถึงการรักษาความสดในกระบวนการบรรจุ ทุกขั้นตอนผลิตด้วยหลักที่ถูกต้อง ตามหลักการผลิตใบชาที่ทันสมัยที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคมีความสุขที่ได้ดื่มชาที่ดีมีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ พร้อมถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการปลูกชาอินทรีย์ ตลอดจนรับซื้อผลผลิตใบชาสด เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรในพื้นที่

ฝากถึงผู้ประกอบการ

ผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจส่งออกควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพสินค้ามากกว่าการแข่งขันด้านราคา การสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าไทยภายใต้คำว่า ?Made in Thailand? ที่ผู้ประกอบการร่วมกันสร้างขึ้นมานั้นเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า สินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสามารถแข่งขันกับสินค้าจากประเทศอื่นได้ โดยเฉพาะสภาวะวิกฤตในปัจจุบันการแข่งขันด้านราคาอาจไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคเสมอไป จึงมองว่าหากเราผลิตสินค้าดีที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเผชิญสภาวะเศรษฐกิจแบบใด เราจะสามารถดำเนินธุรกิจให้เติบโตผ่านทุกวิกฤตต่อไปได้อย่างยั่งยืน

ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนกันยายน 2563

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ