เรื่องเล่าจาก CLMV: การเปิดบัญชีทุนของบริษัทต่างชาติในเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 4, 2021 13:33 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

เวียดนามเป็นประเทศที่น่าจับตามองประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เติบโตและมีมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Invesment : FDI) ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากนโยบายการสนับสนุนของภาครัฐที่ชัดเจน สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนต่างชาติ โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2564 มีมูลค่าการลงทุนรวม 10,130 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.03 แสนล้านบาท) ในครั้งนี้ สำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในนครโฮจิมินห์ เวียดนาม จะขอเล่ารายละเอียดการเปิดบัญชีทุนของบริษัทต่างชาติในเวียดนาม ซึ่งมีความแตกต่างจากการเปิดบัญชีของไทย และแม้ว่าระบบการเงินการธนาคารในเวียดนามจะค่อนข้างทันสมัยและเปิดกว้าง แต่ในทางปฎิบัตินั้นภาครัฐยังคงต้องการควบคุมการไหลเข้า-ออกของเงินตราต่างประเทศ บริษัทต่างชาติจึงควรศึกษารูปแบบการเปิดบัญชีทุนไว้เบื้องต้น ซึ่งมีวัตถุประสงค์การเปิดที่แตกต่างกัน โดยในครั้งนี้ จะขอยกตัวอย่างการเปิดบัญชีทุน 2 รูปแบบ ดังนี้

1. Direct Investment Capital Account (DICA)
  • เป็นบัญชีทุนที่ต้องเปิดกับธนาคารที่กำหนด เพื่อดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวกับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศโดยเฉพาะ สามารถรองรับการโอนเงินเข้า-ออก เช่น รับโอนเงินทุน รับโอนเงินกู้และการชำระดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง-ยาวจากต่างประเทศ และชำระค่าใช้จ่ายในการโอนเงินตราต่างประเทศ
  • เปิดได้ทั้งบัญชีสกุลเงินตราต่างประเทศและสกุลด่อง (VND) โดยส่วนใหญ่นิยมเปิดบัญชีสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ (USD)
  • เปิดได้เพียง 1 บัญชีกับ 1 ธนาคารที่กำหนดเท่านั้น

** กรณีที่ผู้ประกอบการยังไม่ได้รับ Investment License ก็สามารถเปิดบัญชี DICA แบบ Non-resident Payment Account ได้เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายก่อนการลงทุนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน ค่าที่ปรึกษากฎหมาย

2. Indirect Investment Capital Account (IICA)
  • เปิดบัญชีสกุลด่อง เพื่อดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนทางอ้อม (Indirect Investment) เช่น รับโอนรายได้จากการขายเงินตราต่างประเทศให้กับสถาบันการเงิน รับโอนรายได้จากการขายหลักทรัพย์ และการชำระค่าใช้จ่ายทางกฎหมายที่เกิดขึ้นในเวียดนาม
  • ต้องมีการแลกเปลี่ยนสกุลเงินตราต่างประเทศเป็นสกุลเงินด่อง ก่อนการทำธุรกรรมการลงทุน
  • เปิดได้หลายบัญชีกับหลายสถานบันการเงิน

** กรณีที่ผู้ประกอบการยังไม่ได้รับ Investment License ก็สามารถเปิดบัญชี IICA แบบ Non-resident Payment Account ได้เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายก่อนการลงทุนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน ค่าที่ปรึกษากฎหมาย

หมายเหตุ : บริษัทต่างชาติสามารถเปิดรูปแบบอื่น ๆ เช่น บัญชีเงินฝาก (Operating Account) ได้ทั้งแบบสกุลเงินตราต่างประเทศและสกุลด่อง เพื่อดำเนินกิจการของบริษัท อาทิ รับเงินโอนจากการขายสินค้าหรือบริการ รับโอนและชำระเงินกู้ยืมภายในประเทศ ชำระเงินจากการนำเข้าสินค้า ชำระเงินค่าธรรมเนียมต่าง ๆ

  • รายละเอียดและเอกสารที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการไทยในการเปิดบัญชีทุนที่เวียดนาม ประเภท DICA และ IIDA

1. หนังสือรับรองการจดทะเบียน (ของบริษัทแม่ในไทย)

2. หนังสือบริคณห์สนธิ (ของบริษัทแม่ในไทย)

3. หนังสือมอบอำนาจจากบริษัทแม่ ให้อำนาจตัวแทนในการเปิดและใช้บัญชีของบริษัทในประเทศเวียดนาม

4. ใบอนุญาตจัดตั้งบริษัทในเวียดนาม

5. หนังสือรับรองการจดทะเบียนตราประทับบริษัทในเวียดนาม

6. หนังสือเดินทางหรือบัตรประจำตัวของบุคคลที่ลงทะเบียนกับธนาคาร

หมายเหตุ : เอกสารรายการที่ 1-3 ต้องมีการรับรองนิติกรณ์เอกสารจากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศของไทยและสถานทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามในประเทศไทย และเอกสารรายการที่ 4-6 ต้องมีการรับรองนิติกรณ์เอกสารในประเทศเวียดนาม

  • คำแนะนำจากสำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในนครโฮจิมินห์ เวียดนาม

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่มีความประสงค์จะมาลงทุนในเวียดนาม นอกจากควรศึกษากฎระเบียบขั้นตอนการขอใบอนุญาตจัดตั้งบริษัทแล้ว การศึกษากฎระเบียบที่เกี่ยวกับการเงินการธนาคารทั้งเงื่อนไขการเปิดบัญชีทุนแต่ละประเภท รวมถึงข้อกำหนดภายใต้ Foreign Exchange Control ของธนาคารกลางเวียดนามก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะหากทำผิดข้อกำหนดแล้ว อาจส่งผลให้สถาบันการเงินปฏิเสธการทำธุรกรรม และอาจต้องเสียค่าปรับให้กับหน่วยงานภาครัฐของเวียดนาม นอกจากนี้ การแก้ไขธุรกรรมที่ขัดต่อข้อกำหนดเป็นเรื่องที่กระทำได้ยาก เพราะต้องแจกแจงเอกสารจำนวนมากและใช้ระยะเวลานาน ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการสนใจเริ่มต้นธุรกิจหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในเวียดนาม สามารถติดต่อสำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในนครโฮจิมินห์ เวียดนาม ได้ที่ Hcmcoffice@exim.go.th

เขียนและเรียบเรียงข้อมูลโดย

นายจักรกริช ปิยะศิริกุล

หัวหน้าสำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในนครโฮจิมินห์ เวียดนาม

แหล่งอ้างอิง

https://www.thansettakij.com/world/474521

https://www.ryt9.com/s/exim/2923641

https://www.vietnam-briefing.com/news/foreign-exchange-management-vietnam-circular-6.html/

https://www.vietnam-briefing.com/news/setting-up-and-opening-a-bank-account-in-vietnam.html/

ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนกรกฎาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ