CEO Talk: Chef’s Choice ผลิตภัณฑ์คุณภาพที่วงการอาหารเลือกใช้ที่ใส่ใจในคุณภาพและความยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 8, 2021 14:31 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

กระแสรักสุขภาพ รักษ์โลก และการให้ความสำคัญกับความยั่งยืนกำลังได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะเมื่อเกิดการแพร่ระบาด COVID-19 คุณแคท มาริสา โอสรประสพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารเชฟช้อย จำกัด ผู้ผลิต จำหน่าย และส่งออกอาหารกระป๋องแปรรูป บอกเล่าถึงแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การขยายตลาด และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันผ่านนวัตกรรม ควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคมและความยั่งยืนตลอดทั้งกระบวนการผลิตมายาวนานเกือบครึ่งศตวรรษ

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ

ครอบครัวเริ่มทำธุรกิจในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับมะพร้าวมาตั้งแต่ปี 2473 โดยเริ่มจากการเป็นตัวกลางซื้อขายมะพร้าวเป็นลูก จนกระทั่งปี 2515 จึงก่อตั้งโรงงานกะทิบรรจุกระป๋องแห่งแรกในประเทศไทย และร่วมมือกับสถาบันอาหาร (National Food Institute) กระทรวงอุตสาหกรรม คิดค้นวิธีการบรรจุกะทิลงกระป๋องเพื่อจำหน่ายในต่างประเทศ จึงได้ขยายกิจการและเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น ?บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารเชฟช้อย จำกัด? หรือแบรนด์ Chef?s Choice เพื่อสื่อความหมายว่าเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพที่เชฟเลือกใช้ เพราะในสมัยนั้นลูกค้าหลักคือ คนไทยหรือคนเอเชียที่ประกอบธุรกิจร้านอาหารในต่างประเทศ ความหมายของชื่อแบรนด์จึงตรงตัว และน่าเชื่อถือ ในปี 2532 เมื่อคุณภาพของสินค้าได้รับการยอมรับจากลูกค้าในวงกว้าง บริษัทจึงขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ มีการเพิ่มผลิตผักผลไม้บรรจุกระป๋อง ซอส น้ำจิ้ม และเครื่องแกง เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์ Chef's Choice สมุย และ สยามคิทเช่น

เมื่อดิฉัน และน้องสาว ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 3 เริ่มเข้ามาบริหารงานตั้งแต่ปี 2550 เราเริ่มมองเห็นโอกาสว่า ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของบริษัทนั้นมีตลาดที่จำกัดอยู่แต่เพียงกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนเอเชียซื้อไปเพื่อประกอบอาหาร ประกอบกับกระแสการบริโภคอาหารที่ทำจากพืช (Plant-based) เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะยาว เราจึงคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างกะทิข้นหวาน กะทิข้นจืด ขึ้นเป็นรายแรกในโลก ตลอดจนผลิตภัณฑ์ Vegan อื่น ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภคทั่วโลกที่สนใจหันมารับประทานอาหาร Plant-based กันมากขึ้น แต่ยังอยากใช้ Lifestyle แบบเดิมอยู่ ภายใต้แบรนด์ Nature?s Charm ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของเรา ก็มีจำหน่ายอยู่กว่า 60 ประเทศทั่วโลก

แนวคิดและหลักในการดำเนินธุรกิจ

แนวคิดและหลักการดำเนินธุรกิจที่คุณพ่อปลูกฝังให้กับเรา คือ ความรับผิดชอบในการผลิตสินค้าที่อร่อย ปลอดภัย มีคุณภาพเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า รวมถึงการให้ความสำคัญกับสังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวทางการบริหารที่เน้นความยั่งยืน (Sustainability) ซึ่งพวกเราเอง และพนักงานของเรา ล้วนได้รับการปลูกฝังในเรื่องนี้ ทั้งชีวิตส่วนตัวและการบริหารงาน เพราะปัจจุบันสภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาของทุกคน ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ เราจึงต้องตระหนักถึงบทบาท และความรับผิดชอบของเราในฐานะผู้ผลิตอาหาร ในการร่วมกันแก้ไขปัญหานี้ เราจึงนำแนวความคิดนี้มาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของของบริษัท รวมถึงการจัดการกระบวนการต่าง ๆ ในโรงงาน ตลอดจนการสร้างความร่วมมือกับคู่ค้าของเราเพื่อร่วมพัฒนาไปด้วยกัน

กุญแจแห่งความสำเร็จของบริษัท

จุดแข็งของ Chef?s Choice คือ เป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักมายาวนานกว่า 44 ปี ได้รับความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพที่แตกต่าง จากกลุ่มผู้ใช้มืออาชีพ ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ในการเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ Plant-based ใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย และสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้าออกสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ

เป้าหมายหรือแผนพัฒนาธุรกิจในอนาคต

เรามีความตั้งใจที่จะขยายตลาดใหม่ ๆ นอกเหนือจากกลุ่มลูกค้าชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ สู่กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ทั่วโลกที่สนใจปัญหาสิ่งสิ่งแวดล้อม และหันมารับประทานอาหาร Plant-based หรือ Vegan มากขึ้น ผ่านผลิตภัณฑ์ที่อร่อย เข้ากับ Lifestyle และเปี่ยมด้วยนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ อยู่ตลอด

วิกฤต COVID-19 และการรับมือ

ในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้มีปัญหาด้านการขนส่งที่มีความไม่แน่นอน การบริหารและการตัดสินใจต้องวิเคราะห์วันต่อวัน เนื่องจากปัญหาที่ไม่คาดคิดอาจเกิดได้ตลอด Supplychain ทางเราจำเป็นต้องวางระบบเพิ่มการสื่อสารภายในเป็นพิเศษ และทำงานกันอย่างใกล้ชิดทุกส่วนงาน วางแผนการส่งออกล่วงหน้าให้ยาวขึ้น เพื่อให้สามารถเดินสายการผลิตได้เป็นปกติและต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังต้องบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นสถานการณ์ที่เผชิญทั่วโลก ทำให้สามารถตกลงกันได้อย่างเข้าใจ แต่หลังจากที่มีการฉีดวัคซีน สถานการณ์ต่าง ๆ ก็ค่อย ๆ ลงตัวมากขึ้น ในปัจจุบันสถานการณ์ภายในบริษัทกลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ก็ยังคงมีมาตรการในการป้องกันและดูแลพนักงานอยู่ตลอด

การบริหารความเสี่ยงและการสนับสนุนของ EXIM BANK

ในการทำการค้าระหว่างประเทศ การบริหารความเสี่ยงเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงควรจัดการกับความเสี่ยงที่สามารถบริหารได้ ตั้งแต่การประเมินความเสี่ยงผู้ซื้อและธนาคารผู้ซื้อในต่างประเทศ การตรวจสอบความน่าเชื่อถือทางการเงินของลูกค้า หรือการประกันการส่งออก เพื่อลดความเสี่ยง และสามารถดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศได้อย่างมั่นใจ ซึ่ง EXIM BANK ก็เป็นหนึ่งคู่คิด และผู้ให้การสนับสนุนที่ดีกับเราตลอดมา

ฝากถึงผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นธุรกิจส่งออก

ในการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นตลาดส่งออก หรือตลาดภายในประเทศ เราจำเป็นต้องทำการศึกษาตลาดให้ดี และมุ่งสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีความแตกต่าง และอยู่บนพื้นฐานของจุดแข็งที่เรามี นอกจากนี้ เมื่อจะขยายธุรกิจอยากฝากให้ผู้ประกอบการคำนึงถึงประเด็นความยั่งยืน เพื่อให้มีโลกที่ดีสำหรับ Generation ต่อ ๆ ไป

การให้ความสำคัญกับการรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งแนวทางการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนที่สืบทอดต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้ บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารเชฟช้อย จำกัด หรือ Chef?s Choice ได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก

ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนพฤศจิกายน 2564


แท็ก มาริสา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ