CEO Talk: เอชบีซี โพรดักซ์ อินดัสตรี้ส์ ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากภูมิปัญญาไทยใส่ใจในคุณภาพมาตรฐานระดับสากล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 6, 2022 14:39 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

คุณค่าของภูมิปัญญาไทยที่สืบทอดต่อเนื่องยาวนานจากรุ่นสู่รุ่น ผสานกับกระแสรักสุขภาพ โดยหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมี โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาด COVID-19 คุณรุจิภาส วรรโณทยาน ผู้ก่อตั้ง และคุณพัชร์ณัฏฐ์ วรรโณทยาน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เอชบีซี โพรดักซ์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกเครื่องสำอางระงับกลิ่นกายที่มีสารส้มเป็นส่วนประกอบหลัก แบรนด์ ?Crystal Fresh? บอกเล่าถึงแนวคิดการนำสินค้าภูมิปัญญาไทยเจาะกลุ่มตลาด Premium และการควบคุมการผลิตสินค้าตามหลักมาตรฐานสากลมากว่า 20 ปี

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ

แรงบันดาลใจในการเริ่มต้นธุรกิจมาจากในวัยเด็กได้เห็นคนสมัยนั้นใช้สารส้มกวนน้ำให้ใสแล้วนำมาบริโภคหรืออาบ หลังจากอาบน้ำก็ยังนำสารส้มมาถูตัวโดยเฉพาะใต้วงแขนเพื่อระงับกลิ่นกาย แต่ปัจจุบันสารส้มไม่เป็นที่นิยมในไทย ประกอบกับมีประสบการณ์ทำงานเป็นผู้แทนการส่งออก-นำเข้าสินค้า จึงเห็นโอกาสและแนวทางในการนำสารส้มมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายส่งออกไปขายยังต่างประเทศ โดยตัดแต่งให้มีรูปแบบที่ทันสมัย สะดวก และง่ายต่อการใช้งาน

แนวคิดและหลักในการดำเนินธุรกิจ

บริษัทเน้นเจาะตลาดเฉพาะ (Niche Market) สินค้า Premium ที่เหมาะกับลูกค้าที่ใส่ใจสุขภาพและการดูแลตัวเอง ในขณะที่การผลิตต้องได้มาตรฐานสากล เช่น ISO9001 ISO14001 ISO45001 ISO22716 HALAL และ Green Industry ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ได้รับความเชื่อใจจากลูกค้าในทุก ๆ ประเทศว่าผลิตภัณฑ์ของเรามีมาตรฐานระดับสากล และไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค ทำให้ลูกค้าพึงพอใจและไว้วางใจได้

จุดแข็งหรือกุญแจแห่งความสำเร็จของบริษัท

การนำภูมิปัญญาไทยที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาพัฒนาต่อยอดโดยไม่ใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ผสานกับประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในตลาดต่างประเทศ ทำให้ บริษัท เอชบีซี โพรดักซ์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และเข้าถึงความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าตลาดต่างประเทศ

ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทมีวัตถุดิบหลักคือ สารส้ม ซึ่งมีสรรพคุณช่วยยับยั้งแบคทีเรีย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 รวมทั้งกระแสความนิยมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและหลีกเลี่ยงสารเคมี ส่งผลให้บริษัทมีการเติบโต สามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ ในต่างประเทศได้มากขึ้น

เป้าหมายหรือแผนพัฒนาธุรกิจในอนาคต

ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการส่งออก 95% ทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป เอเชีย แอฟริกา และตะวันออกกลาง จำหน่ายในประเทศเพียง 5% ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้แก่ Shopee, Lazada, Instagram และ Facebook โดยเพิ่งเริ่มขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ไม่นาน แต่ผลตอบรับค่อนข้างดี มีกลุ่มลูกค้าที่สั่งซื้อเข้ามาเรื่อย ๆ ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ที่สนใจ และสั่งสินค้าของเราไปทดลองใช้

เป้าหมายในอนาคตเราจะทำ Carbon Footprint ในกระบวนการผลิต เช่น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อตอบสนองกระแสลดโลกร้อน ประหยัดพลังงาน ในอนาคตจะพัฒนาการผลิตสินค้ารับทำ OEM ที่ได้มาตรฐานสากลคิดค้นนวัตกรรมในการผลิต เพื่อเป็นผู้ผลิตชาวไทยที่นำบริษัทและผลิตภัณฑ์สินค้าไทยก้าวสู่ระดับโลก

วิกฤต COVID-19 และการรับมือ

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้การขนส่งมีความไม่แน่นอน Suppliers ส่งของไม่ทันตามเวลาที่กำหนดไว้ แต่โดยรวมแล้วเรายังได้รับผลกระทบไม่มาก เนื่องจากได้จัดการและเตรียมการป้องกันอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ ยังมีการตรวจคัดกรองด้วย Antigen Test Kit (ATK) และประเมินความเสี่ยงของพนักงานทุกวันจันทร์ ตรวจวัดอุณหภูมิ ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ในสถานประกอบการ และให้ความรู้พนักงานเกี่ยวกับการดูแลและป้องกันตนเองจาก COVID-19 อยู่เสมอ เราได้รับการรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัย ?Industrial and Production Hygiene Administration (IPHA)? ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองว่าเป็นสถานประกอบการที่มีการบริหารจัดการ สถานที่ กระบวนการผลิตและบุคลากรตามมาตรการร่วมและมาตรฐานด้านสุขอนามัย สร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยในมาตรการป้องกัน COVID-19 ตลอดกระบวนการผลิต

การบริหารความเสี่ยงและการสนับสนุนของ EXIM BANK

สำหรับธุรกิจส่งออก การบริหารความเสี่ยงเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการเกิดความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจว่าต้องได้เงินชัวร์ สำหรับ เอชบีซี เราใช้บริการของ EXIM BANK ซึ่งตอบโจทย์ผู้ส่งออกในทุกด้าน เช่น ประกันการส่งออก บริการสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศ รวมทั้งการให้ความรู้อบรมผู้ประกอบการทั่วไปและผู้ส่งออก

ฝากถึงผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นธุรกิจส่งออก

สำหรับผู้ประกอบการที่อยากเริ่มต้นส่งออก หากคุณมีฝัน และเป้าหมาย คุณควรมีที่ปรึกษา ผู้สนับสนุน หรือเพื่อนคู่คิดที่ไว้ใจได้ เช่น EXIM BANK ที่สามารถสนับสนุนคุณได้ในทุกมิติ ทั้งเงินทุน บริการประกันป้องกันความเสี่ยงจากการไม่ได้รับเงินค่าสินค้า และการอบรมบ่มเพาะให้ความรู้และเทคนิคต่าง ๆ เริ่มต้นเลยครับ...อย่าได้รีรอหรือกังวลใจ

ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนธันวาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ