EXIM BANK พร้อมช่วยผู้ส่งออก SMEs ปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 17, 2010 14:57 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

EXIM BANK พร้อมช่วยเหลือ SMEs ที่เข้าไม่ถึงบริการจากธนาคารพาณิชย์ โดยรับทำสัญญาขายเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐล่วงหน้าตั้งแต่วงเงิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปสำหรับลูกค้าสินเชื่อสกุลเงินบาท พร้อมให้บริการสินเชื่อสกุลดอลลาร์สหรัฐแก่ลูกค้าที่ต้องการปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนในภาวะเงินบาทแข็งค่า

ดร.นริศ ชัยสูตร ประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)เปิดเผยว่า ปัจจุบัน EXIM BANK มีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะช่วยผู้ส่งออก SMEs ปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนในภาวะเงินบาทแข็งค่าปัจจุบัน โดย EXIM BANK พร้อมให้สินเชื่อเสริมสภาพคล่องผู้ส่งออก SMEs โดยเฉพาะผู้ส่งออกรายเล็กที่อาจเข้าไม่ถึงสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ ทั้งนี้ ผู้ส่งออกสามารถเลือกขอสินเชื่อสกุลเงินบาทควบคู่กับการใช้บริการทำสัญญาขายเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐล่วงหน้า หรือนำคำสั่งซื้อหรือเลตเตอร์ออฟเครดิต (L/C) มาขอสินเชื่อสกุลดอลลาร์สหรัฐจาก EXIM BANK

ประธานกรรมการ EXIM BANK เปิดเผยต่อไปว่า โดยทั่วไปธนาคารพาณิชย์จะให้บริการทำสัญญาขายเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐล่วงหน้าในวงเงินประมาณ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อฉบับสัญญาซื้อขาย แต่ EXIM BANK พร้อมให้บริการดังกล่าวในวงเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อฉบับสัญญาซื้อขาย ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้ผู้ส่งออกทราบล่วงหน้าว่าจะได้เงินจากการส่งออกจำนวนเท่าไรในอัตราแลกเปลี่ยนที่แน่นอนตามที่ได้ทำสัญญาไว้ล่วงหน้ากับ EXIM BANK นับเป็นการปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนโดยสิ้นเชิง

“กว่า 75% ของลูกค้าที่ใช้สินเชื่อหมุนเวียนกับ EXIM BANK ในปัจจุบันเป็นผู้ส่งออก SMEs ซึ่งสามารถดำเนินธุรกิจส่งออกได้อย่างมั่นใจ โดยไม่ต้องกังวลถึงความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน หรือแม้แต่ความเสี่ยงด้านการค้าและการเมือง ซึ่ง EXIM BANK มีบริการประกันการส่งออกรองรับ” ดร.นริศกล่าว

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย กันยายน 2553--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ