ชาวฮังการีตื่นตาตื่นใจ...เทศกาลอาหารไทยในบูดาเปสต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2010 13:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Thai Gastronomy and Culture week 2010 สัปดาห์เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมไทยปี 2553

จากการประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ในการจัดงานเทศกาลอาหารไทยในปี 2552 สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงบูดาเปสต์ โดย อัครราชฑูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) นางสาว อุไรวรรณ อนุกูล ร่วมกับทางโรงแรม Sofitel Chain Bridge Budapest จัดกิจกรรมสัปดาห์เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมไทยเป็นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 29 กันยายน — 5 ตุลาคม 2553 เพื่อเผยแพร่อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักกับชาวต่างชาติ ครั้งนี้ได้เชิญเชฟจากโรงแรมโซฟิเทล สีลม จำนวน 3 ท่าน มาเป็นผู้ปรุงอาหารและสอนการทำอาหารไทยในงาน

รายละเอียดการจัดงาน

“Opening Ceremony”

วันที่ 28 กันยายน 2553 ณ โรงแรม Sofitel Budapest เวลา 19.00 น. สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์ และโรงแรม Sofitel ได้เชิญแขกผู้มีเกียรติ และผู้สื่อข่าว จากหลายประเทศ และ หลายหน่วยงาน เช่น นักการทูต ผู้นำเข้า นักข่าว ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารไทย ผู้ดำเนินรายการทีวีท้องถิ่น ฯ มาร่วมในวันเปิดงาน Thai Gastronomy and Culture week 2010

“ต้อนรับอย่างประทับใจ ด้วยมาลัยข้อมือกล้วยไม้”

แขกที่มาร่วมงานเกือบ 500 คนได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยมาลัยข้อมือกล้วยไม้ และผ่อนกระหายด้วยน้ำตะไคร้ น้ำอ้อย น้ำมะพร้าว เบียร์สิงห์ และการบริการนวดแผนไทยเพื่อผ่อนคลาย....

“ประธานกล่าวเปิดงาน” คุณอุไรวรรณ อนุกูล (ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงบูดาเปสต์) และ Mr. Laurent Betourne (ผู้จัดการโรงแรม Sofitel Chain Bridge) กล่าวต้อนรับแขกที่มาร่วมงาน ชี้แจงวัตถุประสงค์ และรายละเอียดการจัดงาน

“การแสดงรำไทย”

หลังจากประธานกล่าวจบได้มีการแสดงรำไทยชุดรำสาวไหม ซึ่งแสดงถึงวัฒนธรรมทางภาคเหนือได้อย่างอ่อนช้อย และงดงาม

“แฟชั่นโชว์”

เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์แฟชั่นไทย ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในศักยภาพฝีมือนักออกแบบไทยมากขึ้น สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงบูดาเปสต์ จึงได้จัดแสดงแฟชั่นโชว์จากผลงานดีไซน์เนอร์ไทย จำนวน 4 แบรนด์ ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้ไปร่วมในงาน MQ Vienna Fashion Week ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ได้แก่

1. แบรนด์ Surreal Objects โดยนายวรฐ ทรัพย์ศรีสัญจัย

2. แบรนด์ Curated โดยนายพิเชษฐ์ สุขสรรค์รุ่งเรือง

3. แบรนด์ Wonder Anatomie โดยนายเฉลิมเกียรติ คติเกษมเลิศ

4. แบรนด์ muuya moyaโดยนายปฐวี ศรีโสภา

ผลงานทั้ง 4 ชุด มีความหลากหลายทางด้านดีไซน์ ที่ผสมกลมกลืนได้อย่างลงตัว เรียกเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง ต่อผลงานของนักออกแบบไทยทั้ง 4 ชุด และได้รับการสัมภาษณ์จากสื่อทางโทรทัศน์ นิตยสาร และเวปไซต์ต่างๆ

“อิ่มอร่อยกับอาหารไทย”

แขกผู้มีเกียรติทุกท่านได้ร่วมรับประทานอาหารไทย ที่ได้จัดเตรียมไว้หลากหลายเมนู เช่น ต้มยำ ต้มข่าไก่ แกงเขียวหวาน แกงกะหรี่ ยำวุ้นเส้น คอหมูย่าง และที่ขาดไม่ได้คือ ข้าวเหนียว ส้มตำ ซึ่งมีการสาธิตการทำแบบสดๆ ณ บริเวณงาน ส่วนของหวานประกอบด้วย ลูกชุบ ทองหยอด ฝอยทอง วุ้นกะทิ และข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งต้องรอคิวกันนานกว่าจะได้ลิ้มลองความหอมหวานของมะม่วงน้ำดอกไม้ไทย

“Cooking Class”

สำหรับผู้ต้องการเรียนรู้การทำอาหารไทยยอดนิยมเช่น ต้มข่าไก่ แกงเผ็ด ต้มยำกุ้ง และผัดไทย ทางโรงแรม Sofitel Chain Bridge Budapest ได้จัดหลักสูตรการสอนในวันที่ 29 กันยายน — 5 ตุลาคม 2553 วันละ 2 รอบ และสามารถทำการสอนได้รอบละ 12 คนโดยได้เชิญเชฟจากโรงแรมโซฟิเทล สีลม มาเป็นผู้ดำเนินการสอน ซึ่งได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จอย่างสูง จากจำนวนนักเรียนที่เต็มทุกรอบตลอดหลักสูตร

“Thai Menu”

ในระหว่างเทศกาล ทางโรงแรมได้จัดทำเมนูพิเศษ สำหรับแขกที่เข้ามารับประทานอาหาร และบริการตามห้องพัก ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบอาหารไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวันที่ 3 ตุลาคม มีการจัดบุฟเฟ่ต์อาหารไทย Sunday Brunch และลุ้นรางวัลตั๋วเครื่องบินไป-กลับประเทศไทย จากสายการบิน Qatar จำนวน 2 ที่นั่ง พร้อมที่พักฟรีตลอด 1 สัปดาห์ ที่โรงแรมโซฟิเทล สีลม กรุงเทพฯ

“Photo Exhibition”

นิทรรศการภาพถ่ายของนักถ่ายรูปชื่อดังชาวฮังการี Gabriella Andrasi “The secret of Thailand” Gabriella Andrasi เป็นนักถ่ายภาพ และเขียนบทความในหนังสือพิมพ์ American-Hungarian และ Panorama ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ได้เดินทางรอบโลกเพื่อเขียนถึงวัฒนธรรม ผู้คน ความเป็นอยู่ และสิ่งที่น่าสนใจ ของประเทศแดนไกลที่เธอได้ไปเยือน ประเทศแรกในแถบ Far East ที่เธอไป และเดินทางกลับไปอีกหลายต่อหลายครั้งก็คือประเทศไทย จากการที่ได้พบคนไทย และรู้จักครอบครัวไทยมากมายทำให้เธอตระหนักว่า ประเทศไทยนี่แหละ...คือบ้านหลังที่สอง จึงไม่น่าแปลกใจว่า Gabriella Andrasi นำเสนอภาพถ่ายที่แสดงถึง ชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวไทย ได้อย่างสวยงาม และประทับใจ สามารถสร้างจินตนาการและภาพลักษณ์ความเป็นไทย ให้เป็นที่รู้จักและต้องการเยือนเมืองไทยมากขึ้น

ภาพลักษณ์ และบทความประชาสัมพันธ์

นอกจากการโฆษณางาน Thai Gastronomy and Culture week 2010 แล้ว สื่อต่างๆได้เขียนบทความประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้ผู้อ่านไปร่วมสัมผัสความเป็นไทย เพราะเมืองไทยเป็นที่รู้จักกันดีว่า คือเมืองแห่งจุดหมายการท่องเที่ยว และมีวัฒนธรรมการปรุงอาหารที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ผสมผสานระหว่างรสชาติและสุขภาพได้อย่างลงตัว จึงเป็นโอกาสที่หายากของชาวฮังการี ที่จะได้ลิ้มรสอาหารไทยแท้จากผู้ปรุงอาหารฝีมือระดับโรงแรการทำอาหารไทย ซึ่งถูกกว่าการบินไปเมืองไทยด้วยตัวเอง นิตยสารบางเล่มมีการเล่นเกมส์กับผู้อ่าน รางวัลคือบัตรรับประทานอาหารไทยในระหว่างเทศกาล ม และยังเป็นโอกาสเดียวที่จะได้เรียนการทำอาหารไทย ซึ่งถูกกว่าการบินไปเมืองไทยด้วยตัวเอง นิตยสารบางเล่มมีการเล่นเกมส์กับผู้อ่าน รางวัลคือบัตรรับประทานอาหารไทยในระหว่างเทศกาล

โปรดติดตามตอนที่ 2...

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ