สภาพเศรษฐกิจเมืองทาบริส (Tabriz) อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2010 16:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมืองทาบรีส (Tabriz) เป็นเมืองศูนย์กลางของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก (East Azerbaijan) และเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของประเทศอิหร่าน เมืองทาบรีสตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่มีอาณาเขตทางตอนเหนือติดกับสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนีย และทิศตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ติดกับจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันตกและจังหวัด Ardebil และทิศตะวันออกและตะวันออกเฉียงติดกับจังหวัด Zanjan

เมืองทาบรีสเป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนเส้นทางการค้าที่สาคัญระหว่างทวีปเอเซียตะวันออกและเอเซียตะวันตก ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาหลายศตวรรษเมืองทาบรีสยังเคยเป็นเมืองแห่งศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรืองของการค้าพาณิชย์ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่น่าสนใจ มีภูเขาและหุบเขา ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจ

เนื่องจากจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกตั้งอยู่ใกล้กับประเทศตุรกี ประชากรส่วนใหญ่จะพูดภาษาท้องถิ่นเป็นภาษาตุรกีสาเนียงอาเซอร์ไบจาน ซึ่งหากนักธุรกิจท่านใดที่ทราบภาษานี้จะสะดวกในการติดต่อทำการค้าและการพาณิชย์ได้เป็นอย่างดี

ในจังหวัดอาเซอร์ไบจานมีอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่และขนาดเล็กประมาณ 7,600 แห่ง และมีอุตสาหกรรมซึ่งมีแรงงานประมาณ 600,000 คน ซึ่งสถิติดังกล่าว บ่งชี้และแสดงถึงสภาพความเจริญทางเศรษฐกิจและการต้อนรับลงทุนในภาคต่างๆ จังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกเน้นให้อุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองทาบรีสจึงทำให้เมืองทาบรีส เป็นเมืองอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญของอิหร่าน โดยที่อุตสาหกรรมของจังหวัดอาเซอร์ไบจานร้อยละ 55 ตั้งอยู่ที่เมืองทาบรีสซึ่งหากแบ่งตามจำนวนโรงงาน และอุตสาหกรรมที่มีอยู่ในจังหวัดนี้ นับว่าเมืองทาบรีสเป็นเมืองอุตสาหกรรมหลักในภูมิภาคเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศรองจากกรุงเตหะราน จังหวัดอิสฟาฮานและจังหวัดคุราซานเน่ะระซะวี เนื่องจากเมืองทาบรีสเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญทางด้านอุตสาหกรรมของอิหร่านทำให้เมืองนี้จึงกลายเป็นเมืองที่ยอมรับผู้อพยพที่ย้ายถิ่นฐานจากสถานที่อื่นๆ อีกด้วย

ประชากร

เมืองทาบรีสเป็นเมืองที่มีประชากรจำนวน 1,378,935 คน สำรวจในปี 2549 ถือเป็นเมืองที่สี่ของเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในอิหร่านรองจากกรุงเตหะราน มัชฮัดและ Isfahan

การคมนาคมของเมืองทาบรีส

เมืองทาบรีสมีท่าอากาศยานนานาชาติที่อานวยความสะดวกในการเดินทางและการขนส่งสินค้าไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ และยังมีเส้นทางรถไฟนานาชาติให้บริการ

เศรษฐกิจที่สาคัญของเมืองทาบรีส

อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์และรถเทรกเตอร์เมืองทาบรีสมีการก่อตั้งเมื่อปี 1966 เป็นอุตสาหกรรมที่มีการเจริญเติบโตสูงที่สุด อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมการทอพรม เป็นอุตสาหกรรมที่เก่าแก่ของเมืองทาบรีสที่สามารถรักษาชื่อเสียงระดับโลกมาโดยตลอด และเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศ อุตสาหกรรมเซรามิก อุตสาหกรรมเครื่องเงิน และอัญมณี นอกจากนี้ยังมีอุตสาหกรรมการเกษตรอาทิเช่น ข้าวสาลี เมล็ดทานตะวันและข้าวโพด ปศุสัตว์ อุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่นอกเหนือจากโลหะ อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ช็อกโกแลต ยาสูบ สิ่งทอและเสื้อผ้า อุตสาหกรรมผ้าขนสัตว์ โรงกลั่นน้ำมัน อุตสาหกรรมการทาปูนขาว ไม้ขีดไฟ อุตสาหกรรมน้ำอัดลมเป็ปซี่โคล่าและโคคาโคล่า โรงไฟฟ้าความร้อน ส่วนอุตสาหกรรมเครื่องหนังก็เป็นอีกอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงของเมืองทาบรีสอาทิเช่น อุตสาหกรรมการผลิตรองเท้าและกระเป๋า โดยในปี 2551 รองเท้าร้อยละ 90 จากรองเท้า 30 ล้านคู่ที่มีการผลิตภายในประเทศเป็นรองเท้าที่ผลิตจากเมืองทาบรีส ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญได้แก่ ทราย ทองแดง เกลือ และถ่านหิน

อนึ่ง หอการค้าในอิหร่านก่อตั้งขึ้นครั้งแรกที่เมืองทาบรีสเมื่อประมาณ 104 ปีที่แล้ว ก่อนการก่อตั้งหอการค้าในกรุงเตหะรานเสียอีก

สคร ณ กรุงเตหะราน เห็นว่าเมืองทาบริสเป็นเมืองที่มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจ มีตลาดขนาดใหญ่ สามารถใช้เป็นศูนย์กลาง Logistic เพื่อ Re-export สินค้าไทยไปยังภูมิภาคเอเชียกลาง ประเทศตูรกีได้ หากผู้ส่งออกไทยรายได้ สนใจเดินทางไปเมืองทาบริสเพื่อศึกษาลู่ทางการค้าหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ สคร ณ กรุงเตหะราน ที่ thaitctehran@depthai.go.th หรือ info@thaitrade.ir

สคร ณ กรุงเตหะราน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ