เศรษฐกิจสิงคโปร์ช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2553 และคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2553 และ 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 25, 2010 17:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปเศรษฐกิจช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2553

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (18 พย. 53) ได้ประกาศสรุปเศรษฐกิจฯ จากข้อมูลเบื้องต้น แสดงให้เห็นผลการเจริญเติบโตเศรษฐกิจร้อยละ 10.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (ไตรมาสที่ 2 ของปี 2553 ร้อยละ 19.5) โดยการเติบโตในภาคอุตสาหกรรมสำคัญๆ ดังนี้

-ภาคอุตสาหกรรมการผลิต ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (ไตรมาสที่ 2 ปี 2553 ร้อยละ 46.1) มีอัตราเพิ่มขึ้นในระดับที่ลดลง เนื่องจากการลดลงของการผลิตกลุ่มสินค้า Biomedical ที่มีการปรับเปลี่ยนส่วนผสมของสินค้าและการปิดโรงงานเพื่อซ่อมบำรุง

-ภาคการก่อสร้าง ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (ไตรมาสที่ 2 ปี 2553 ร้อยละ 11.5) โดยโครงการอาคารอุตสาหกรรมและพาณิชย์แล้วเสร็จลงหลายโครงการ

-ภาคการค้าส่งและค้าปลีก ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (ไตรมาสที่ 2 ปี 2553 ร้อยละ 18.9)

-กลุ่มการคมนาคมและคลังสินค้า ขยายตัวร้อยละ 4.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า(ไตรมาสที่ 2 ปี 2553 ร้อยละ 8.2)

-ภาคการบริการด้านการเงิน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า การบริการธุรกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.4 จากผลของการจำหน่าย/ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์

-ภาคการท่องเที่ยวและบริการ มีการขยายตัวในระดับที่ดี โดยกลุ่มโรงแรมและภัตตาคาร เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.1 สำหรับการบริการอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.1 ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกิจกรรม ณ Integrated Resorts : IRs 2 แห่งที่เปิดบริการแล้ว

การคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2553

สำหรับในช่วงที่เหลือของปี 2553 คาดว่า การเติบโตเศรษฐกิจส่วนใหญ่จะได้รับการสนับสนุนจาก 2 ภาคสำคัญ คือ ภาคอุตสาหกรรมการผลิตสินค้า Biomedical ที่มีผลผลิตมากและมูลค่าสูง และภาคการบริการด้านการเงินที่ได้รับการส่งเสริมจากกิจการธนาคารและการประกันภัย ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมได้คาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจปี 2553 ประมาณร้อยละ 15.0

การคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2554

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์คาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจของสิงคโปร์ในปี 2554 จะมีการเจริญเติบโตประมาณร้อยละ 4.0-6.0 โดยคาดว่า สภาวะเศรษฐกิจภายในภูมิภาคจะเป็นปัจจัยส่งเสริมการเติบโตเศรษฐกิจ แต่การขยายตัวจะเป็นไปอย่างช้าๆและอยู่ในระดับที่มั่นคง ธุรกิจการลงทุนฟื้นตัวและเริ่มดีขึ้น เนื่องจากภาครัฐให้การสนับสนุนนโยบายการเงินเกี่ยวกับที่พักอาศัย ซึ่งยังมีความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆใน

ประเทศพัฒนาแล้ว แต่ความแข็งแกร่งของการฟื้นตัวอาจจะถูกกดกันโดยอัตราการจ้างงานที่สูงขึ้น และ การเงินของครอบครัวที่รายได้มีค่าเงินลดลงในภูมิภาคเอเชีย ความต้องการภายในประเทศคาดว่า จะเพิ่มสูงขึ้นมาก เนื่องจากนโยบายของภาครัฐ สนับสนุนให้มีการปรับค่าจ้างเพิ่มขึ้น สำหรับในสิงคโปร์การที่มีโรงงานผลิตสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยส่งผลกระตุ้นให้การค้าทั้งที่เป็นตัวสินค้าและการบริการ (ได้แก่ การท่องเที่ยว และการเงิน) ภายในประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ความต้องการสินค้าจากต่างประเทศและในภูมิภาคจะเป็นตัวสนับสนุนอีกแรงหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจทั่วโลกยังคงต้องพึงระวัง ปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ การผันผวนของเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯและหนี้สินของ EU

ที่มา : Ministry of Trade and Industry, Singapore

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ